Có thể là trái đạo đức nhưng không vi phạm pháp luật

Để đánh giá tổng quan một vấn đề thì cần nhìn nhận nó trên nhiều khía cạnh, có thể khía cạnh này nó là không đúng nhưng chưa chắc ở khía cạnh khác nó là vi phạm.

Gần đây dư luận lên án khá nhiều về sự kiện kết hôn lần 2 của nữ siêu mẫu và chồng mới là Luật sư- người đứng ra bào chữa cho vụ án tranh chấp tài sản ly hôn giữa nữ siêu mẫu và chồng cũ.

Để đánh giá tổng quan một vấn đề thì cần nhìn nhận nó trên nhiều khía cạnh, có thể khía cạnh này nó là không đúng nhưng chưa chắc ở khía cạnh khác nó là vi phạm.

Dưới góc độ đời sống xã hội, có người chê bai chỉ trích về hành động của nữ siêu mẫu, cho là thiếu đạo đức xã hội, không thuận tình, không hợp lý, “làm người sao làm thế?”.

Mặt khác, nếu nhìn dưới góc độ pháp lý thì việc làm này hoàn toàn không vi phạm pháp luật. Xét là mặt tố tụng dân sự không có quy định nào cấm về hành vi Luật sư bào chữa là người tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự là người thân quen.

Cụ thể tại Bộ luật tố tụng dân sự 2004 có quy định:

Điều 63. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự

1. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự là người được đương sự nhờ và được Toà án chấp nhận để tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

2. Những người sau đây được Toà án chấp nhận làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự:

a) Luật sư tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật về luật sư;

b) Công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, chưa bị kết án hoặc bị kết án nhưng đã được xoá án tích, không thuộc trường hợp đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục và quản chế hành chính; không phải là cán bộ, công chức trong các ngành Toà án, Kiểm sát, Công an.

…”

Mặt khác, Luật Luật sư 2006 cũng không có nội dung nào quy định việc bào chữa cho người thân quen là trái quy định, là vi phạm đạo đức cả.

5382 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;