Chính phủ kết luận những nhiệm vụ về xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia

Chính phủ kết luận những nhiệm vụ về xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia
Quế Anh

Thường trực Chính phủ đã kết luận những nhiệm vụ trọng tâm và cụ thể đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương về xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.

Chính phủ kết luận những nhiệm vụ về xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia (Hình từ internet)

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 485/TB-VPCP ngày 23/10/2024 về Kết luận của Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.

Chính phủ kết luận những nhiệm vụ về xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia

Để hoàn thành các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, trong đó có chỉ tiêu về hạ tầng quan trọng, đặc biệt là đến năm 2025, hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, hoàn thành xây dựng một số cảng hàng không, cảng biển, hạ tầng điện, hạ tầng viễn thông,... đáp ứng yêu cầu cao, mong đợi lớn của Nhân dân, các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp cùng thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Nhận thức rõ hơn nữa về tầm quan trọng của các dự án trọng điểm, các dự án quan trọng quốc gia trong tạo không gian phát triển mới, giúp hình thành các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới, làm tăng giá trị của đất đai, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm, của nền kinh tế. Việc triển khai các dự án hạ tầng chiến lược đã và đang được làm tốt, sắp tới phải làm tốt hơn.

- Đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp và gián tiếp, nguồn lực hợp tác công tư để phát triển hạ tầng chiến lược về giao thông, điện, nước, y tế, giáo dục, văn hóa... với tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

- Tập trung ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển và chuyển giao công nghệ tiên tiến; đào tạo nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực quản trị theo hướng thông minh trong hoạt động của các doanh nghiệp và triển khai các dự án, đặc biệt đối với doanh nghiệp xây dựng.

- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế liên quan giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, quy chuẩn, quy trình, đấu thầu, chỉ định thầu... trong triển khai dự án, bảo đảm thông thoáng, thuận lợi, tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế.

- Các doanh nghiệp xây dựng cần tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ sức mạnh nội sinh, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước về mặt thể chế, cơ chế tạo nguồn lực tài chính, nguồn lực về con người và hợp tác với các đối tác nước ngoài trong chuyển giao công nghệ.

- Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp luôn chia sẻ, lắng nghe, thấu hiểu với các khó khăn, thách thức, động viên, khích lệ về những thành quả đã làm được; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, nguồn lực, nhân lực để thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, góp phần phát triển đất nước.

Nhiệm vụ cụ thể đối với các bộ, ngành, địa phương

Về nhiệm vụ cụ thể, Thường trực Chính phủ yêu cầu:

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương:

+ Thực hiện tốt yêu cầu của Hội nghị Trung ương 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường giám sát, kiểm tra và cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

+ Theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, chủ động triển khai 06 nhiệm vụ trọng tâm nêu trên; đồng thời xử lý các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp tại buổi làm việc theo đúng quy định pháp luật (tổng hợp tại Phụ lục kèm theo); báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình, kết quả triển khai thực hiện trước ngày 15 tháng 12 năm 2024. Các đồng chí lãnh đạo địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời, hiệu quả các vướng mắc cho các doanh nghiệp.

- Các Bộ quản lý xây dựng công trình chuyên ngành: Tập trung rà soát, tổ chức xác định, ban hành kịp thời các định mức kinh tế - kỹ thuật cho công tác xây dựng đặc thù của chuyên ngành theo thẩm quyền; chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư chủ động tổ chức xác định, điều chỉnh định mức để áp dụng cho công trình theo thẩm quyền phục vụ lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, thanh quyết toán hợp đồng.

- Bộ Xây dựng:

+ Chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về hợp đồng xây dựng đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế;

+ Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức xây dựng, suất vốn đầu tư xây dựng, giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình;

+ Nghiên cứu, đề xuất phân định rõ phạm vi, trách nhiệm của các Bộ quản lý xây dựng công trình chuyên ngành; quy định thống nhất hệ thống mã hiệu;

+ Tập trung hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc công bố giá xây dựng trên địa bàn.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường: Kiểm tra, giám sát, tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp để xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đất đai, vật liệu xây dựng, bảo vệ môi trường, nhất là các quy định về mỏ nguyên vật liệu xây dựng thông thường và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng.

Xem thêm nội dung tại Thông báo 485/TB-VPCP ban hành ngày 23/10/2024.

 

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;