Có cấm cán bộ, công chức, viên chức đăng ký tập sự Luật sư không?

Đây là câu hỏi mà gần đây Thư Ký Luật nhận được khá nhiều từ Quý Khách hàng và Thành viên. Vậy thực tế, cán bộ, công chức, viên chức có được đăng ký tập sự Luật sư hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này.

tap su hanh nghe luat su, can bo cong chuc vien chuc

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Luật Luật sư 2006 thì luật sư là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của Luật này, thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức (gọi chung là khách hàng), bao gồm tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật, đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng và các dịch vụ pháp lý khác.

Cũng theo Luật này, để trở thành Luật sư cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

- Công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt,

- Có bằng cử nhân luật;

- Đã được đào tạo nghề luật sư;

- Đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư;

- Có sức khoẻ bảo đảm hành nghề luật sư.

Có thể thấy, để trở thành Luật sự thì một trong những yêu cầu quan trọng là phải đăng ký và trải qua quá trình tập sự. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, không phải ai cũng có thể đăng ký tập sự Luật sư. Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 19/2013/TT-BTP, những người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được đăng ký tập sự hành nghề Luật sư:

- Đang là cán bộ, công chức, viên chức; sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân;

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã bị kết án mà chưa được xóa án tích về tội phạm do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng do cố ý; đã bị kết án về tội phạm nghiêm trọng do cố ý, tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, kể cả trong trường hợp đã được xóa án tích;

- Đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc;

- Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Cán bộ, công chức, viên chức; sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị Quân đội, Công an bị buộc thôi việc mà chưa hết thời hạn ba năm, kể từ ngày quyết định buộc thôi việc có hiệu lực.

Như vậy, theo quy định trên, cán bộ, công chức, viên chức không thuộc đối tượng được phép đăng ký tập sự hành nghề Luật sư, trường hợp, cán bộ, công chức, viên chức bị buộc thôi việc thì phải sau 03 năm mới được đăng ký tập sự hành nghề Luật sư.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1861 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;