Hội đồng trường là gì? Trách nhiệm, quyền hạn của Chủ tịch hội đồng trường đại học công lập

Hội đồng trường là gì? Chủ tịch hội đồng trường đại học có trách nhiệm và quyền hạn thế nào? - Thị Xuân (TP. HCM)

Hội đồng trường là gì? Trách nhiệm, quyền hạn của Chủ tịch hội đồng trường đại học công lập (Hình từ Internet)

1. Hội đồng trường là gì?

Theo khoản 1 Điều 55 Luật Giáo dục 2019, hội đồng trường của trường công lập là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà trường, các bên có lợi ích liên quan.

Trong đó, Hội đồng trường đối với cơ sở giáo dục đại học thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục đại học 2012 (sửa đổi 2018).

2. Cơ cấu thành viên hội đồng trường của trường đại học công lập

Căn cứ khoản 3 Điều 16 Luật Giáo dục đại học 2012 (sửa đổi 2018), số lượng, cơ cấu thành viên hội đồng trường của trường đại học công lập được quy định như sau:

- Số lượng thành viên hội đồng trường phải là số lẻ, tối thiểu là 15 người, bao gồm các thành viên trong và ngoài trường đại học.

- Thành viên trong trường đại học bao gồm thành viên đương nhiên và thành viên bầu bởi hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại biểu của trường đại học.

+ Thành viên đương nhiên bao gồm bí thư cấp ủy, hiệu trưởng trường đại học, chủ tịch công đoàn và đại diện Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là người học của trường đại học.

+ Thành viên bầu bao gồm đại diện giảng viên chiếm tỷ lệ tối thiểu là 25% tổng số thành viên của hội đồng trường; đại diện viên chức và người lao động.

- Thành viên ngoài trường đại học chiếm tỷ lệ tối thiểu là 30% tổng số thành viên của hội đồng trường, bao gồm:

+ Đại diện của cơ quan quản lý có thẩm quyền;

+ Đại diện của cộng đồng xã hội do hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại biểu của trường đại học bầu bao gồm nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà giáo dục, nhà văn hóa, nhà khoa học, doanh nhân, cựu sinh viên, đại diện đơn vị sử dụng lao động.

3. Trách nhiệm, quyền hạn của chủ tịch hội đồng trường của trường đại học công lập

Tiêu chuẩn, việc bầu chủ tịch hội đồng trường và trách nhiệm, quyền hạn của chủ tịch hội đồng trường của trường đại học công lập được quy định tại khoản 4 Điều 16 Luật Giáo dục đại học 2012 (sửa đổi 2018) như sau:

* Tiêu chuẩn, bầu chủ tịch hội đồng trường

- Chủ tịch hội đồng trường là người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín, có kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học, có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; độ tuổi đảm nhiệm chức vụ chủ tịch hội đồng trường theo quy định của pháp luật.

- Chủ tịch hội đồng trường do hội đồng trường bầu trong số các thành viên của hội đồng trường theo nguyên tắc đa số, bỏ phiếu kín và được cơ quan quản lý có thẩm quyền ra quyết định công nhận.

Trường hợp thành viên ngoài trường đại học trúng cử chủ tịch hội đồng trường thì phải trở thành cán bộ cơ hữu của trường đại học; chủ tịch hội đồng trường không kiêm nhiệm các chức vụ quản lý trong trường đại học.

* Trách nhiệm, quyền hạn của chủ tịch hội đồng trường

- Chủ tịch hội đồng trường có trách nhiệm và quyền hạn sau:

+ Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng trường;

+ Chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm;

+ Chỉ đạo tổ chức và chủ trì các cuộc họp của hội đồng trường;

+ Ký văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của hội đồng trường;

+ Sử dụng bộ máy tổ chức và con dấu của trường đại học để hoạt động trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của hội đồng trường;

+ Thực hiện nhiệm vụ của thành viên hội đồng trường, nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật, quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học.

- Chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Văn Trọng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
15864 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;