Môi giới bất động sản mà không có chứng chỉ hành nghề: Phạt đến 60 triệu đồng

Theo Nghị định 16/2022/NĐ-CP, từ ngày 28/01/2022 kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản mà không có chứng chỉ hành nghề có thể bị phạt đến 60 triệu đồng.

Môi giới bất động sản mà không có chứng chỉ hành nghề: Phạt đến 60 triệu đồng

Môi giới bất động sản mà không có chứng chỉ hành nghề: Phạt đến 60 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Phạt tiền từ 40-60 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định.

(Trước đây, mức phạt đối với hành vi này là 10-15 triệu đồng)

Bên cạnh đó, mức phạt từ 40-60 triệu đồng còn áp dụng đối với các hành vi vi phạm sau:

- Tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ;

- Cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản;

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản. (Đây là nội dung mới bổ sung so với quy định trước đây)

Lưu ý: Mức xử phạt nêu trên áp dụng đối với cá nhân. Trừ trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản sẽ áp dụng mức phạt trên đối với tổ chức.

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Ngoài ra, Nghị định 16/2022/NĐ-CP còn quy định hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm trên như sau:

- Đối với hành vi cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản: áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng.

- Đối với hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định: áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

- Đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ: buộc nộp lại chứng chỉ hành nghề bị tẩy xóa, sửa chữa cho cơ quan có thẩm quyền đã cấp chứng chỉ hành nghề.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1334 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;