Dùng biển số xe giả sẽ bị xử lý ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/08/2019

Năm 2005 tôi có mua một chiếc xe gắn máy có biển số 51k1- 0972 . Lúc mua xe có giấy tờ hợp lệ nhưng tôi đã làm mất lúc nào không biết. Do xe đã cũ, biển số mờ không nhìn được những con số nên tôi đang gắn lại biển số giả để chạy đỡ. Cho tôi hỏi, trường hợp xài biển số giả có bị vi phạm pháp luật không?

 

    • Theo Điểm b Khoản 1 và Điểm c Khoản 3 Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi dùng biển số giả của bạn (biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp) là vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông theo đó bạn sẽ bị xử phạt về hành vi này với mức phạt cụ thể như sau:

      - Phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với hành vi gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Các hành vi điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong giấy đăng ký xe cũng bị xử phạt với cùng mức tiền này.

      Cũng liên quan đến việc gắn biển số xe, tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 80.000-100.000 đồng đối với người có một trong các hành vi vi phạm sau:

      - Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

      Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn