Cất trại trên đất đang tranh chấp chờ Tòa thụ lý có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/07/2019

Cho em hỏi: trường hợp cất trại để buôn bán với kích thước 3mx3m trên phần đất đang tranh chấp chờ thụ lý của tòa án thì dựa vào đâu để xử phạm vi phạm hành chính? UBND xã phải thực hiện những bước như thế nào để xử lý trường hợp trên? (chỉ cất trại buôn bán chứ ko ở)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 166 Luật Đất đai 2013 về quyền của người sử dụng đất như sau:

      1. Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      ...

      Căn cứ Điều 170 Luật Đất đai đai 2013 về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

      1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên

      Như vậy, khi đất đang có tranh chấp và chưa có kết luận cuối cùng của Toà án mà người đang sử dụng đất tranh chấp (người cất trại trên đất tranh chấp) có giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sở hữu của mình với mảnh đất đó thì người đó sẽ có quyền tiếp tục sử dụng và hoạt động, khai thác công dụng của mảnh đất.

      Tuy nhiên, nếu người cất trại trên đất tranh chấp không có giấy tờ chứng minh cho quyền sở hữu của mình thì có bị xử phạt hành chính hay không?

      Căn cứ vào Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

      Hành vi sử dụng đất đang tranh chấp không bị xử phạt vi phạm hành chính.

      Trường hợp bạn muốn người cất trại trên đất đang tranh chấp tạm dừng việc buôn bán, bạn có thể nộp đơn yêu cầu Toà án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để tạm dừng việc buôn bán của người đó nếu có căn cứ phù hợp.

      Theo đó, căn cứ Điều 127 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về biện pháp: Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định như sau:

      "Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện hoặc không thực hiện một hoặc một số hành vi nhất định làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có liên quan trong vụ án đang được Tòa án giải quyết."

      Khi bạn cho rằng bên kia buôn bán, khi chưa có quyết định của bản án, gây cản trở trong việc giải quyết tranh chấp, bạn có quyền gửi đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đến Toà án để thực hiện việc “Cấm thực hiện hành vi kinh doanh buôn bán trên mảnh đất đang tranh chấp”. Bạn phải nêu rõ lý do cần phải áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn