Ngày 24 tháng 1 là ngày gì? Ngày 24 tháng 1 năm 2025 là ngày bao nhiêu âm?
Ngày 24 tháng 1 là ngày gì? Ngày 24 tháng 1 năm 2025 là ngày bao nhiêu âm?
Ngày 3/12/2018, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết A/RES/73/25 tuyên bố ngày 24/1 là Ngày Quốc tế Giáo dục nhằm tôn vinh vai trò của giáo dục đối với hòa bình và phát triển.
Như vậy, ngày 24 tháng 1 hằng năm là ngày Quốc tế Giáo dục. Theo lịch Vạn niên, ngày 24 tháng 1 năm 2025 nhằm ngày 25/12/2024 âm lịch.
Ngày Quốc tế Giáo dục (International Day of Education) được Liên Hợp Quốc chọn là ngày 24 tháng 1 hàng năm. Đây là ngày nhằm tôn vinh vai trò quan trọng của giáo dục trong việc thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững, và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người trên toàn cầu.
Vào Ngày Quốc tế Giáo dục, nhiều sự kiện và hoạt động được tổ chức trên khắp thế giới để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục. Đây cũng là dịp để các quốc gia, tổ chức và cá nhân cùng thảo luận, tìm kiếm giải pháp nhằm xóa bỏ rào cản giáo dục, hỗ trợ các cộng đồng khó khăn và thúc đẩy cơ hội học tập cho tất cả mọi người.
Ngày 24 tháng 1 là ngày gì? Ngày 24 tháng 1 năm 2025 là ngày bao nhiêu âm? (Hình từ Internet)
Hệ thống giáo dục quốc dân gồm các cấp nào?
Căn cứ Điều 6 Luật Giáo dục 2019 quy định hệ thống giáo dục quốc dân:
Điều 6. Hệ thống giáo dục quốc dân
[...]
2. Cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:
a) Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo;
b) Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông;
c) Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;
d) Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.
[...]
Theo quy định trên, hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, bao gồm:
- Giáo dục mầm non
- Giáo dục phổ thông
- Giáo dục nghề nghiệp
- Giáo dục đại học
Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Căn cứ Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định chương trình giáo dục phổ thông:
Điều 31. Chương trình giáo dục phổ thông
1. Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
b) Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
c) Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
d) Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
đ) Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
2. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục phổ thông. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
[...]
Như vậy, chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau:
- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông.
- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước.
- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông.
- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông.