Điều kiện làm bản sao di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia theo quy định hiện hành

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/10/2018

Theo như tôi được biết thì tại các bảo tàng hiện nay không chỉ xuất hiện các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia là đồ thật mà còn có sự xuất hiện của các bản sao di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. Lý do là gì tôi không biết nhưng tôi có một thắ mắc là để làm ra các bản sao di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia như vậy thì có phải đảm bảo các điều kiện nào hay không? hay muốn làm là làm thôi?

    • Điều kiện làm bản sao di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia theo quy định hiện hành
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì di vật cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc sở hữu nhà nước, sở hữu của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội phải được quản lý trong các bảo tàng và không được mua bán, tặng cho; di vật, cổ vật thuộc các hình thức sở hữu khác được mua bán, trao đổi, tặng cho và để thừa kế ở trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; bảo vật quốc gia thuộc các hình thức sở hữu khác chỉ được mua bán, trao đổi, tặng cho và để thừa kế ở trong nước theo quy định của pháp luật.

      Do đó, việc làm bản sao di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia cũng phải bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, theo quy định tại Điều 46 Luật Di sản văn hóa 2001 thì Việc làm bản sao di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia phải bảo đảm các điều kiện sau:

      - Có mục đích rõ ràng;

      - Có bản gốc để đối chiếu;

      - Có dấu hiệu riêng để phân biệt với bản gốc;

      - Có sự đồng ý của chủ sở hữu di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia;

      - Có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch;

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn