Ủy quyền cho người khác sử dụng ô tô gây tai nạn thì ai chịu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/09/2019

Cho hỏi nếu tôi ủy quyền cho bên thứ 2 quyền sử dụng, mua bán xe ô tô thì khi vi phạm luật giao thông hay xe gây tai nạn thì ai phải chiụ trách nhiệm? Căn cứ vào quy định nào?

    • Ủy quyền cho người khác sử dụng ô tô gây tai nạn thì ai chịu?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

      2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      ...

      Trường hợp điều khiển xe vi phạm pháp luật thì tùy mức độ có thể bị phạt hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự 2015.

      Ở đây bạn ủy quyền cho bên thứ 2 quyền sử dụng, mua bán xe ô tô thì khi vi phạm luật giao thông hay xe gây tai nạn thì cần xem xét, người được ủy quyền có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện hay không.

      Nếu người được ủy quyền đủ điều kiện tham gia giao thông thì nếu gây tai nạn họ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

      Trường hợp nếu người được ủy quyền không đủ điều kiện tham gia giao thông thì bạn có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, gây tai nạn đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, thì có thể bạn vi phạm Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn