Cán bộ áp giải được nổ súng khi phạm nhân trốn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2019

Cho tôi hỏi, khi phạm nhân bỏ trốn trên đường áp giải thì cán bộ áp giải có được phép nổ sung hay không? Mong được giải đáp. Xin cảm ơn!

    • Cán bộ áp giải được nổ súng khi phạm nhân trốn không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điểm a Khoản 8 Điều 10 Quy trình bắt, áp giải bị can, bị cáo, người có quyết định thi hành án phạt tù ... ban hành Quyết định 1502/2008/QĐ-BCA quy định các xử lý trong trường hợp áp giải phạm nhân nhưng chạy trốn như sau:

      "Trường hợp người bị áp giải chạy trốn thì cán bộ, chiến sĩ áp giải yêu cầu những người có mặt phối hợp bắt giữ. Chỉ được nổ súng khi người chạy trốn là đối tượng phạm tội nghiêm trọng, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng mà lực lượng áp giải đã cảnh cáo và đã sử dụng các công cụ hỗ trợ nhưng vẫn không thể bắt giữ được, đối tượng vẫn cố tình chạy trốn hoặc chống đối. Nếu không bắt ngay được đối tượng thì phải kịp thời báo cáo thủ trưởng đơn vị và liên hệ với Công an địa phương nơi xảy ra vụ việc để tăng cường lực lượng truy bắt."

      Như vậy, cán bộ áp giải chỉ được nổ súng trong trường hợp phạm nhân là đối tượng phạm tội nghiêm trọng, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng mà lực lượng áp giải đã cảnh cáo và đã sử dụng các công cụ hỗ trợ nhưng vẫn không thể bắt giữ được, đối tượng vẫn cố tình chạy trốn hoặc chống đối.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Quyết định 1502/2008/QĐ-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn