Hàng hóa nhập khẩu không hoạt động do giao thiếu, bên bán hàng có lỗi không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/05/2019

Tôi là chủ DNTN ImportSible. Vừa qua tôi có nhập khẩu 1 lô hàng máy xăng cho máy bay mô hình. Tuy nhiên, khi nhận hàng và kiểm thử, mẫu kiểm thử lại không hoạt động. Qua kiểm tra thì tôi phát hiện bên bán hàng đã giao thiếu bugi đánh lửa trong máy và đã yêu cầu bên bán thực hiện chuyển về. Nhưng bên phía bán hàng lại trả lời rằng bugi đó không có trong thỏa thuận hợp đồng nên nếu chuyển về phải tính như một lô hàng mới và công ty tôi phải trả tiền cho lô hàng này. Xin hỏi, bên bán hàng trả lời như vậy có đúng không?

    • Hàng hóa nhập khẩu không hoạt động do giao thiếu, bên bán hàng có lỗi không?
      (ảnh minh họa)
    • Dựa vào thông tin bạn cung cấp, có thể nhận định đây là tranh chấp quan hệ dân sự với đối tượng tranh chấp là vật đồng bộ. Từ đó căn cứ Điều 114 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '292602');" target='_blank'>Điều 114 Bộ luật dân sự 2015 về vật đồng bộ như sau:

      - Vật đồng bộ là vật gồm các phần hoặc các bộ phận ăn khớp, liên hệ với nhau hợp thành chỉnh thể mà nếu thiếu một trong các phần, các bộ phận hoặc có phần hoặc bộ phận không đúng quy cách, chủng loại thì không sử dụng được hoặc giá trị sử dụng của vật đó bị giảm sút.

      - Khi thực hiện nghĩa vụ chuyển giao vật đồng bộ thì phải chuyển giao toàn bộ các phần hoặc các bộ phận hợp thành, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Như vậy, khi thực hiện nghĩa vụ chuyển giao tài sản của mình thì bên bán phải căn cứ theo quy định của điều luật này nhằm thực hiện chuyển giao vật đồng bộ nhằm đảm bảo vật được chuyển giao có thể hoạt động được. Khi chuyển giao thiếu, cụ thể ở đây là bugi đánh lửa, nên khiến cho vật không hoạt động được thì bên bán hàng đã vi phạm nghĩa vụ của mình.

      Về giải quyết tranh chấp, bạn nên căn cứ vào điều khoản giải quyết tranh chấp trong hợp đồng về việc chọn luật pháp nước nào để giải quyết, tòa án nào hoặc trung tâm trọng tài để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn