Hóa đơn trả lại hàng hóa hết hạn bị xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Công ty tôi là công ty xuất nhập khẩu thịt đông lạnh, tôi có bán cho một cửa hàng 30kg thịt bò đông lạnh. Tuy nhiên, khi mang hàng đến cùng hóa đơn, cửa hàng phát hiện hàng sắp hết hạn sử dụng nên trả lại công ty tôi. Vậy bên tôi xử lý hóa đơn đã xuất thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC thì tại mục 2.8, phụ lục 4 có quy định
      2.8. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có).
      Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.
      Trong trường hợp của công ty bạn, khi mua hàng phát hiện ra hàng hóa sắp hết hạn nên người mua đã trả lại hàng hóa. Thấy rằng, cửa hàng không có chức năng xuất hóa đơn, theo đó, khi trả lại hàng bên bạn và đại diện cửa hàng phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý hóa đơn trả lại hàng hóa hết hạn. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 39/2014/TT-BTC để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn