Trình tự, thủ tục quyết định trích xuất, gia hạn trích xuất phạm nhân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/07/2017

Trình tự, thủ tục quyết định trích xuất, gia hạn trích xuất phạm nhân được quy định như thế nào? Xin chào ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi là Bảo Như, hiện đang là sinh viên đại học. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên qua đến việc trích xuất phạm nhân. Cho tôi hỏi, để ra quyết định trích xuất, gia hạn trích xuất phạm nhân phục vụ công tác điều tra, truy tố xét xử thì phải trải qua trình tự thủ tục như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Bảo Như (baonhu*****@gmail.com)

    • Trình tự, thủ tục gia hạn trích xuất, gia hạn trích xuất phạm nhân để phục vụ công tác điều tra được thực hiện như sau:

      - Bước 1: Cơ quan, người tiến hành tố tuận phải chuẩn bị văn bản đề nghị ra lệnh trích xuất phạm nhân có đầy đủ các nội dung được quy định tại Khoản 5 Điều 4 Thông tư liên tịch 04/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC gửi đến Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án hình sự (thuộc Bộ Công an hoặc Bộ quốc phòng) hoặc Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tính hoặc Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu quản lý trại giam, trại tạm giam đang có phạm nhân cần trích xuất.

      - Bước 2: Trong thời hạn 7 ngày làm việc (không kể thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ lễ) kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hợp lệ thì cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phải ra lệnh trích xuất. Lệnh trích xuất phải gửi cho nơi giao, nơi nhận phạm nhân được trích xuất và cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để theo dõi theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư liên tịch 04/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC.

      - Bước 3: Cơ quan, người tiến hành tố tụng trong khoảng thời gian 7 ngày trước khi hết thời hạn trích xuất phải gửi yêu cầu gia hạn trích xuất nêu rõ lý do gia hạn, thời hạn gia hạn trích xuất đến cơ quan đã ra lệnh trích xuất để gia hạn trích xuất khi có nhu cầu.

      - Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc (không kể thứ 7 và chủ nhật, ngày nghỉ lễ, nghỉ phép) nhận được văn bản yêu cầu gia hạn trích xuất phạm nhân hợp lệ thì cá nhân, cơ quan có thẩm quyền (Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự, Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án hình sự) phải ra lệnh gia hạn trích xuất phạm nhân. Lệnh gia hạn trích xuất phải gửi cho nơi giao, nơi nhận phạm nhân được trích xuất và cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để theo dõi.

      Trường hợp trong thời gian trích xuất mà Tòa án có thẩm quyền hủy bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật để điều tra hoặc xét xử lại đối với phạm nhân được trích xuất thì cơ quan nhận phạm nhân trích xuất không làm đề nghị gia hạn trích xuất mà thực hiện chế độ giam giữ, quản lý phạm nhân được trích xuất theo quy định của pháp luật đối với bị can, bị cáo và người bị tạm giam, tạm giữ theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 Thông tư liên tịch 04/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trình tự, thủ tục quyết định trích xuất, gia hạn trích xuất phạm nhân. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Thông tư liên tịch 04/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn