Chiến sĩ công an hi sinh khi thực hiện chuyên án phòng chống ma túy có được công nhận là liệt sĩ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/04/2022

Chiến sĩ công an hi sinh khi thực hiện chuyên án phòng chống ma túy có được công nhận là liệt sĩ? Anh tôi là chiến sĩ công an, vừa rồi thực hiện chuyên án phòng chống ma túy và bị hi sinh do các đối tượng nghiện ma túy tấn công. Anh chị cho tôi hỏi anh của tôi có được công nhận là liệt sĩ hay không? Ai có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ? Cảm ơn anh chị đã tư vấn.

    • Chiến sĩ công an hi sinh khi thực hiện chuyên án phòng chống ma túy có được công nhận là liệt sĩ?

      Tại Khoản 5 Điều 14 Nghị định 131/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('46898', '363678');" target='_blank'>Điều 14 Nghị định 131/2021/NĐ-CP có quy định về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ như sau:

      5. Trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm quy định tại điểm i khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh là trực tiếp thực thi nhiệm vụ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền nhằm điều tra, phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ đối tượng phạm tội hoặc ngăn chặn hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự.

      Tại Điểm i Khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020 có quy định như sau:

      Điều 14. Điều kiện công nhận liệt sĩ

      1. Người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của Nhân dân thì được cơ quan có thẩm quyền xem xét công nhận là liệt sĩ khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      i) Trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm;

      Từ các căn cứ trên, việc chiến sĩ công an hi sinh khi thực hiện chuyên án phòng chống ma túy có thể sẽ được công nhận là liệt sĩ.

      Ai có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ?

      Tại Điều 15 Nghị định 131/2021/NĐ-CP có quy định về trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ như sau:

      1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý người hy sinh có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ.

      2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân phát hiện hoặc lưu trữ các thông tin, tài liệu liên quan đến người hy sinh chưa được công nhận liệt sĩ có trách nhiệm cung cấp tới cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại khoản 1 Điều này làm căn cứ lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ.

      Như vậy, các cơ quan, tổ chức được liệt kê trên có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn