TP HCM: Tăng thêm 5% giá dịch vụ thoát nước từ đầu năm 2024?
Cho tôi hỏi: TP HCM tăng thêm bao nhiêu % giá dịch vụ thoát nước từ đầu năm 2024?- Câu hỏi của anh Mỹ (Tp.HCM).
TP HCM: Tăng thêm 5% giá dịch vụ thoát nước từ đầu năm 2024?
Theo Điều 2 Quyết định 17/2021/QĐ-UBND TP HCM có quy định về giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025 như sau:
Mục đích sử dụng |
2022 |
2023 |
2024 |
2025 |
Lộ trình thu giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tính trên giá nước cấp |
15% |
20% |
25% |
30% |
Theo đó, giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tại Thành phố Hồ Chí Minh theo lộ trnh thì năm 2024 được điều chỉnh tăng lên 25%. Điều này có nghĩa là giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tại TP HCM tăng 5% so với năm 2023.
TP HCM: Tăng thêm 5% giá dịch vụ thoát nước từ đầu năm 2024? (Hình từ Internet)
Khi nào giá dịch vụ thoát nước sẽ được điều chỉnh?
Tại Điều 42 Nghị định 80/2014/NĐ-CP có quy định giá dịch vụ thoát nước được điều chỉnh khi:
- Khi có sự đầu tư thay đổi cơ bản về công nghệ xử lý nước thải, chất lượng dịch vụ;
- Khi có sự thay đổi về cơ chế, chính sách của Nhà nước, định mức kinh tế kỹ thuật;
- Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khu vực và thu nhập của người dân có thay đổi.
Hộ thoát nước thanh toán tiền dịch vụ thoát nước thông qua phương thức gì?
Tại Điều 43 Nghị định 80/2014/NĐ-CP có quy định phương thức thu, thanh toán tiền dịch vụ thoát nước như sau:
Phương thức thu, thanh toán tiền dịch vụ thoát nước
1. Đối với hộ thoát nước:
a) Tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ cấp nước có trách nhiệm tổ chức thu tiền dịch vụ thoát nước thông qua hóa đơn tiền nước đối với các hộ thoát nước sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung và được hưởng chi phí dịch vụ đi thu;
b) Đơn vị thoát nước trực tiếp thu tiền dịch vụ thoát nước đối với các hộ thoát nước không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung;
c) Hộ thoát nước đã thanh toán tiền dịch vụ thoát nước thì không phải trả phí bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.
2. Đối với đơn vị thoát nước:
Chủ sở hữu hệ thống thoát nước thanh toán giá hợp đồng theo hợp đồng quản lý vận hành được ký kết giữa đơn vị thoát nước và chủ sở hữu hệ thống thoát nước.
Như vậy, hộ thoát nước thanh toán tiền dịch vụ thoát nước thông qua hóa đơn tiền nước đối với các hộ thoát nước sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung và được hưởng chi phí dịch vụ đi thu.
Trách nhiệm và nghĩa vụ của đơn vị thoát nước là gì?
Tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 80/2014/NĐ-CP quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ của đơn vị thoát nước như sau:
- Quản lý tài sản được đầu tư từ nguồn vốn của chủ sở hữu công trình thoát nước và xử lý nước thải theo hợp đồng quản lý, vận hành hệ thống thoát nước đã ký kết;
- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện quy trình quản lý, vận hành hệ thống thoát nước;
- Xử lý sự cố, khôi phục việc thoát nước và xử lý nước thải;
- Thiết lập cơ sở dữ liệu, quản lý các hộ thoát nước đấu nối vào hệ thống thoát nước do mình quản lý; phối hợp với đơn vị cấp nước hoặc trực tiếp tổ chức thu tiền dịch vụ thoát nước theo quy định;
- Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
- Cung cấp thông tin thỏa thuận đấu nối cho các đối tượng có nhu cầu;
- Bảo vệ an toàn, hiệu quả và tiết kiệm trong quản lý, vận hành hệ thống thoát nước và xử lý nước thải theo quy định;
- Bảo đảm duy trì ổn định dịch vụ thoát nước theo quy định;
- Báo cáo định kỳ theo quy định tới chủ sở hữu và cơ quan quản lý nhà nước về thoát nước ở địa phương và Trung ương;
- Bồi thường khi gây thiệt hại cho bên sử dụng theo quy định pháp luật;
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Trân trọng!









