Sửa đổi mức chi hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số từ ngày 15/1/2024?

Cho tôi hỏi: Mức chi hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số từ ngày 15/1/2024 được sửa đổi như thế nào?- Câu hỏi của anh Dương (Lâm Đồng).

Sửa đổi mức chi hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số từ ngày 15/1/2024?

Tại khoản 2 Điều 5 Quyết định 12/2018/QĐ-TTg được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Quyết định 28/2023/QĐ-TTg có quy định về về hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần đối với người có uy tín.

Theo đó, từ ngày 15/1/2024, mức chi hỗ trợ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số như sau:

- Thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết hoặc Lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) do địa phương lựa chọn. Mức chi tối đa trị giá 500.000 đồng/người/lần và không quá 02 (hai) lần/năm;

- Người có uy tín ốm đau đi điều trị bệnh, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước được thăm hỏi, hỗ trợ không quá 01 lần/người/năm. Mức chi hỗ trợ tối đa trị giá:

+ 3.000.000 đồng/người/năm khi điều trị bệnh tại các cơ sở tuyến Trung ương và tương đương;

+ 1.500.000 đồng/người/năm khi điều trị tại các cơ sở tuyến tỉnh và tương đương;

+ 800.000 đồng/người/năm khi điều trị tại cơ sở tuyến huyện và tương đương;

+ 500.000 đồng/người/năm khi điều trị tại cơ sở tuyến xã và tương đương;

- Thăm hỏi, hỗ trợ hộ gia đình người có uy tín gặp khó khăn đột xuất do sự cố, thiên tai, hỏa hoạn được chính quyền cấp xã nơi cư trú xác nhận. Mức chi hỗ trợ tối đa trị giá 2.000.000 đồng/hộ gia đình/năm.

- Thăm viếng, động viên khi người có uy tín, thân nhân trong gia đình (bố, mẹ, vợ, chồng, con) qua đời. Mức chi hỗ trợ không quá 2.000.000 đồng/trường hợp đối với cơ quan Trung ương; không quá 1.000.000 đồng/trường hợp đối với cơ quan cấp tỉnh; không quá 500.000 đồng/trường hợp đối với cơ quan cấp huyện.

 

Sửa đổi mức chi hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số từ ngày 15/1/2024? (Hình từ Internet)

Tiêu chí lựa chọn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là gì?

Tại Điều 4 Quyết định 12/2018/QĐ-TTg được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Quyết định 28/2023/QĐ-TTg có quy định về tiêu chí, đối tượng, Điều kiện lựa chọn người có uy tín như sau:

Tiêu chí, đối tượng, điều kiện lựa chọn người có uy tín

1. Tiêu chí lựa chọn người có uy tín

a) Là công dân Việt Nam, không phân biệt thành Phần dân tộc, cư trú hợp pháp tại Việt Nam;

b) Bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương;

c) Là người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp trong các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết các dân tộc;

d) Hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; có mối liên hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc và cộng đồng dân cư;

đ) Có khả năng tuyên truyền, vận động, nắm bắt, xử lý thông tin và quy tụ, tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số trong phạm vi nhất định bằng lời nói, qua việc làm, cách ứng xử, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo.

2. Đối tượng lựa chọn

Là công dân Việt Nam, cư trú tại các thôn theo quy định tại khoản 2 Điều 1 của Quyết định này và đáp ứng các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 4 của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg (được sửa đổi tại khoản 1 Điều 1 của Quyết định này)

Như vậy, có 05 tiêu chí lựa chọn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số bao gồm:

Tiêu chí 1: Là công dân Việt Nam, không phân biệt thành Phần dân tộc, cư trú hợp pháp tại Việt Nam;

Tiêu chí 2: Bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương;

Tiêu chí 3: Là người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp trong các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết các dân tộc;

Tiêu chí 4: Hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; có mối liên hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc và cộng đồng dân cư;

Tiêu chí 5: Có khả năng tuyên truyền, vận động, nắm bắt, xử lý thông tin và quy tụ, tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số trong phạm vi nhất định bằng lời nói, qua việc làm, cách ứng xử, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo.

Người được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số phải đáp ứng điều kiện gì?

Tại khoản 3 Điều 4 Quyết định 12/2018/QĐ-TTg được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Quyết định 28/2023/QĐ-TTg có quy định người được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số phải đáp ứng điều kiện sau:

- Mỗi thôn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hoặc thôn của xã, phường, thị trấn (xã) thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được lựa chọn, công nhận 01 người có uy tín.

- Trường hợp thôn thành lập mới do sáp nhập các thôn kể từ ngày 15/1/2024, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định số lượng người có uy tín được lựa chọn, công nhận nhưng không quá tổng số lượng thôn được sáp nhập.

Lưu ý: Quyết định 28/2023/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2024.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mức trợ cấp hằng tháng của quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc từ ngày 01/11/2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2025, ngân sách nhà nước hỗ trợ địa phương sản xuất lúa bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (bão Yagi) được hỗ trợ thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu đối với đấu thầu rộng rãi trong nước là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu hợp đồng thuê nhà là tài sản công không dùng để ở áp dụng từ ngày 15/10/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu C2-02a/NS giấy rút dự toán ngân sách nhà nước? Lập dự toán ngân sách nhà nước hằng năm dự trên các căn cứ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các trường hợp nào được miễn tiền sử dụng đất? Người sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất có cần phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất không?
lawnet.vn
Mẫu số C1-02/NS giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước? Hạn nộp thuế qua giao dịch điện tử là ngày nào?
lawnet.vn
Mức trợ cấp hằng tháng của bệnh binh từ ngày 01/7/2024 là bao nhiêu?
lawnet.vn
Nghị định 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;