Xin cấp lại hộ chiếu mới trước hạn có được không? Cấp hộ chiếu mới có giữ lại hộ chiếu cũ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/07/2022

Xin cấp lại hộ chiếu mới trước hạn có được không? Cấp hộ chiếu mới có giữ lại hộ chiếu cũ không?

Hộ chiếu của em còn hạn tầm 06 tháng nhưng e muốn làm lại hộ chiếu mới trong khoản thời gian này được không ạ, nếu em xin cấp lại hộ chiếu mới thì có bị giữ lại hộ chiếu cũ không? Xin được giải đáp thắc mắc trên. 

    • Xin cấp lại hộ chiếu mới trước hạn có được không?

      Căn cứ Điều 21 Luật xuất, nhập cảnh 2019' onclick="vbclick('62299', '367571');" target='_blank'>Điều 21 Luật xuất, nhập cảnh 2019 quy định về các trường hợp chưa được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh như sau:

      1. Người chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 hoặc 7 Điều 4 của Luật này.

      2. Người bị tạm hoãn xuất cảnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 12 Điều 37 của Luật này.

      3. Trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.

      Như vậy, theo Điều luật này thì bạn không nằm trong trường hợp chưa được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh nên bạn vẫn có thể xin làm lại hộ chiếu dù vẫn còn hạn và bạn cần trực tiếp đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi để làm thủ tục.

      Cấp hộ chiếu mới có giữ lại hộ chiếu cũ không?

      Căn cứ Điều 27 Luật này quy định trường hợp thu hồi, hủy, khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu như sau:

      1. Hủy giá trị sử dụng hộ chiếu còn thời hạn bị mất

      2. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu của người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

      3. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn thời hạn đối với trường hợp không còn thuộc đối tượng được sử dụng.

      4. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu đã cấp cho người thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này.

      Vậy, trường hợp khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu mới thì sẽ bị thu hồi hộ chiếu cũ để hủy giá trị sử dụng và trả lại hộ chiếu mới.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn