Không đóng tiền mở lối đi chung thì có được đi qua không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/12/2016

Gia đình chúng tôi là bà X và chị Y vốn là công nhân giao thông. Năm 1997, chúng tôi được cơ quan cấp cho 2 miếng đất phía sau để xây nhà ở và đến nay đã có sổ đỏ riêng của mỗi gia đình. Chúng tôi có một lối đi chung ra đường của thôn rộng 1,2m dài 30m (lối đi này trước là đất của cơ quan, sau cắt cho chúng tôi làm đường đi), lối đi chung này giáp với phần đất của gia đình anh A nên gia đình anh A đã mở một cửa nách để làm lò mổ trâu bò (phía sau nhà anh, phía trước nhà chúng tôi) gây ô nhiễm môi trường; mặt khác, khách khứa đi lại trên lối của gia đình chúng tôi gây ảnh hưởng giao thông (vì lối đi khá hẹp,rộng 1,2m). Chúng tôi có được yêu cầu gia đình anh A xây bịt cửa nách lại và không được đi lại trên lối đi của chúng tôi được không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Khoản 2 ,3 Điều 688 Bộ luật dân sự 2005 các căn cứ xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp. Các chủ thể có quyền sử dụng đất dựa trên quy định này được pháp luật bảo vệ khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.

      - Đất đai thuộc hình thức sở hữu nhà nước, do Chính phủ thống nhất quản lý.

      - Quyền sử dụng đất của cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình, chủ thể khác được xác lập do Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất.

      - Quyền sử dụng đất của cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình, chủ thể khác cũng được xác lập do được người khác chuyển quyền sử dụng đất phù hợp với quy định của Bộ luật này và pháp luật về đất đai.

      Như vậy, vấn đề xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp cũng như quyền sử dụng lối đi chung này của anh A bằng việc góp tiền để làm đường là không được công nhận theo quy định của pháp luật. Vì vậy, anh A không được hưởng các quỳên của người sử dụng đất Việc anh góp tiền làm đường để sử dụng lối đi chung phải được sự đồng ý của bà X và chị Y.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc sử dụng lối đi chung khi không đóng tiền mở lối đi chung. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn