Tổ chức nước ngoài được tự tuyển dụng lao động Việt Nam khi nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/05/2019

Tôi là người Việt Nam, nhưng đang làm việc cho cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam. Cơ quan của tôi, trước đây có tuyển dụng lao động Việt Nam, thường sẽ thực hiện thông qua tổ chức được Bộ Ngoại giao Việt Nam cho phép tuyển cho chúng tôi. Nhưng hiện tại vì không tuyển được người nên cơ quan muốn tự tuyển dụng lao động Việt Nam không qua tổ chức này thì có được không ạ? Mong luật sư trả lời sớm giúp chúng tôi.

    • Theo quy định tại Nghị định 75/2014/NĐ-CP thì tổ chức nước ngoài tại Việt Nam là cơ quan, tổ chức nước ngoài được cấp có thẩm quyền của Việt Nam cho phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm:

      (1) Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc, các tổ chức khu vực, tiểu khu vực;

      (2) Văn phòng thường trú cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh và truyền hình nước ngoài;

      (3) Tổ chức quốc tế, tổ chức liên Chính phủ, tổ chức thuộc Chính phủ nước ngoài;

      (4) Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy đăng ký hoạt động theo quy định tại Nghị định 12/2012/NĐ-CP.

      (5) Văn phòng đại diện hoạt động không sinh lời tại Việt Nam của tổ chức kinh tế, thương mại, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, y tế, tư vấn pháp luật nước ngoài.

      Do đó: Đối với trường hợp cơ quan bạn đang làm việc là cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam, nên được xác định là tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.

      Mặt khác, theo quy định tại Điều 4 Nghị định 75/2014/NĐ-CP thì chỉ có các tổ chức sau đây mới có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức nước ngoài tại Việt Nam:

      - Tổ chức được Bộ Ngoại giao giao hoặc ủy quyền;

      - Trung tâm dịch vụ việc làm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh) thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập.

      Trong đó, tổ chức được Bộ Ngoại giao giao hoặc ủy quyền được tuyển chọn, giới thiệu và quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức nước ngoài tại Việt Nam thuộc một trong các trường hợp (1), (2), (3), (4) kể trên.

      Tuy nhiên, Tại Điều 6 Nghị định 75/2014/NĐ-CP có quy định trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của tổ chức nước ngoài thì tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam có trách nhiệm tuyển chọn, giới thiệu người lao động Việt Nam theo đề nghị của tổ chức nước ngoài.

      Hết thời hạn 15 ngày làm việc kể trên, mà tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam không tuyển chọn, giới thiệu được người lao động Việt Nam theo đề nghị của tổ chức nước ngoài thì tổ chức nước ngoài được trực tiếp tuyển người lao động Việt Nam.

      Do đó: Đối với trường hợp cơ quan nơi bạn đang làm việc là cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam (là tổ chức nước ngoài) có nhu cầu tuyển dụng người lao động Việt Nam làm việc cho cơ quan, thì phải có đơn đề nghị tổ chức được Bộ Ngoại giao giao hoặc ủy quyền tuyển động lao động Việt Nam để tiến hành tuyển chọn, giới thiệu cho cơ quan tuyển dụng vào làm việc.

      Chỉ khi nào hết thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày đề nghị mà cơ quan vẫn không tuyển chọn, giới thiệu được người, thì cơ quan mới được tự tuyển dụng lao động Việt Nam vào làm việc.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn