Tính lương làm thêm giờ thứ 7, chủ nhật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/10/2016

Thời gian gần đây, do khối lượng công việc quá lớn nên tôi được người sử dụng lao động yêu cầu làm thêm giờ và làm thêm cả vào ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật). Tuy nhiên, đến lúc trả lương, tôi chỉ nhận được mức tiền lương như bình thường. Khi tôi thắc mắc thì người sử dụng lao động trả lời rằng: Việc làm thêm giờ là yêu cầu bắt buộc của công việc nên không phải trả lương. Xin hỏi, điều đó đúng hay sai? Pháp luật quy định như thế nào trong trường hợp này? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động năm 2012 thì người lao động khi làm thêm giờ sẽ được trả tiền làm thêm. Tiền lương làm thêm được trả theo nguyên tắc sau:

      “Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

      a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

      b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

      c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày”.

      Cũng căn cứ theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 25 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ thì người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần được trả tiền lương làm thêm giờ ít nhất bằng 200% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

      Như vậy, trong trường hợp nêu trên, đối với trường hợp người lao động làm thêm giờ vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì được trả tiền lương làm thêm giờ ít nhất bằng 200% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm, vậy nên người sử dụng lao động phải căn cứ vào số ngày làm thêm và mức tiền lương của bạn để xác định và trả cho bạn tiền lương làm thêm theo quy định để đảm bảo quyền lợi của bạn.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tính lương làm thêm giờ thứ 7, chủ nhật. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động năm 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn