Tính chi phí nhân công

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Xin chào luật sư! Hiện tại công ty em có tham gia sản xuất nhưng từ đầu năm tới giờ có 1 số lao động chưa được đăng kí mã số thuế  cá nhân (có hợp đồng lao động dưới 3 tháng và hợp đồng lao động 1 năm) tất cả đều có thu nhập dưới 4 triệu đồng/ tháng và có 2 cộng tác viên (chưa có mã số thuế cá nhân - làm từ tháng 4/2013 đến hiện tại) có thu nhập 2 triệu / tháng. Vậy bên em có được hạch toán lương phải trả cho những người trên vào chi phí không ạ? Và cho em hỏi theo thông tư mới em đọc được thì Lao động có thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên phải thu 10% thuế thu nhập cá nhân cho 1 lần chi trả. Vậy những người bên em kí hợp đồng 3 tháng và 1 năm kia bên em có phải thu lại thuế 10% không? 2 cộng tác viên có cần đăng kí mã số thuế cá nhân không ạ? Em cảm ơn!

    • 1/ Tiền lương mà công ty trả thực tế cho người lao động là chi phí phát sinh trong hoạt động của doanh nghiệp nên phải được hạch toán chi phí doanh nghiệp. Tuy nhiên, để việc hạch toán có chứng tư thì phải tổ chức ký kết hợp đồng lao động với người lao động.

      2/ Theo quy định tại điểm 2.3 tại văn bản số 8817/BTC - TCT V/v Triển khai thực hiện các quy định có hiệu lực từ 01/7/2013 tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN ngày 8/7/2013 của Bộ Tài chính thì:

      Tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, thực hiện khấu trừ theo theo tỷ lệ thống nhất là 10% đối với thu nhập từ 2.000.000 đồng trở lên/lần trả thu nhập (không phân biệt cá nhân có hay chưa có mã số thuế).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn