Chính thức thông báo lịch nghỉ tết Nguyên đán 2024 của cán bộ công chức viên chức và người lao động?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/11/2023

Cho tôi hỏi: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo lịch nghỉ tết Nguyên đán 2024 của cán bộ công chức viên chức và người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày?

    • Chính thức thông báo lịch nghỉ tết Nguyên đán 2024 của cán bộ công chức viên chức và người lao động?

      Ngày 22/11/2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông báo 5015/TB-LĐTBXH năm 2023' onclick="vbclick('8F782', '398036');" target='_blank'>Thông báo 5015/TB-LĐTBXH năm 2023 về việc nghỉ tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

      Theo đó, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của cán bộ công chức viên chức và người lao động như sau:

      - Cán bộ công chức viên chức và người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán 2024 07 ngày. Cụ thể từ Thứ Năm ngày 08/02/2024 (nhằm ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết Thứ tư ngày 14/02/2024 (nhằm mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

      - Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 bao gồm 05 ngày nghỉ Tết Âm lịch và 02 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo Bộ luật Lao động 2019.

      Chính thức thông báo lịch nghỉ tết Nguyên đán 2024 của cán bộ công chức viên chức và người lao động? (Hình từ Internet)

      Người lao động có thể xin nghỉ nhiều hơn lịch nghỉ Tết Nguyên đán của công ty không?

      Tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương như sau:

      Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

      1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

      a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

      b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

      c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

      2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

      3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

      Theo đó, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày nghỉ tết Dương lịch và Âm lịch.

      Tuy nhiên, nếu người lao động có nhu cầu muốn nghỉ thêm sau khi hết thời gian nghỉ Tết theo thông báo của công ty thì có thể thỏa thuận với công ty để được nghỉ thêm. Trong trường hợp này, những ngày nghỉ thêm này người lao động sẽ nghỉ không hưởng lương.

      Ngược lại nếu người lao động và công ty không thỏa thuận được thì người lao động sẽ phải làm việc bình thường vào những ngày nghỉ thêm này.

      Bên cạnh đó, người lao động vẫn có thể sử dụng ngày nghỉ hằng năm của mình tăng thời gian nghỉ tết (theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019)

      Có được tạm ứng tiền lương để nghỉ Tết Nguyên đán 2024 không?

      Tại Điều 101 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tạm ứng tiền lương như sau:

      Tạm ứng tiền lương

      1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

      2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

      Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

      3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

      Như vậy, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc tạm ứng tiền lương trước khi nghỉ Tết 2024 và người sử dụng lao động không tính lãi với khoản tiền này.

      Có bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động không?

      Tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về thưởng như sau:

      Thưởng

      1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

      Như vậy, việc thưởng tết không mang tính chất bắt buộc mà dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn