Xử lý tai nạn giao thông đường bộ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/11/2016

Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Quốc Thái, tôi muốn tư vấn một số vấn đề về xử lý tai nạn giao thông như sau:

1. Khi tai nạn xảy ra, ở việt Nam sẽ áp dụng luật số mấy? Năm nào? Về giao thông đường bộ?

2. Nghị định, thông tư nào để hướng dẫn luật đó?

3. Làm sao để xác định được lỗi do ai gây ra (phân tích lỗi dựa trên cơ sở nào)?

Tôi chạy trên đường không có vạch sơn kẻ đường, tôi mở đèn tín hiệu sang trái và ở sát lề trái (cách lề trái khoảng 20cm). Ông kia đã tông vào tôi làm tôi gãy chân (người đó đã say, giao thông đo nồng độ cồn trên mức cho phép). Như vậy, tôi muốn biết cách xác định lỗi như thế nào? Và lỗi về ai? 

Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Sau khi tai nạn giao thông sảy xa, cơ quan công an sẽ có mặt và xem xét hiện trường. Để xác định lỗi trong các vụ tai nạn giao thông một cách cẩn trọng, chính xác, thông thường, các nhà chuyên môn phải tái diễn lại những gì đã xảy ra qua hoạt động khám nghiệm hiện trường, xem xét, đánh giá dấu vết trên phương tiện, trên mặt đường, ghi lời khai những người liên quan để kết luận một cách chắc chắn, đâu là nguyên nhân, đâu là điều kiện của vụ tai nạn.

      Theo như bạn trình bày thì người đâm vào bạn có thể phải chịu trách nhiệm hành chính, trách nhiệm dân sự (theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, Nghị định 46/2016/NĐ-CPBộ Luật Dân sự 2005).

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý tai nạn giao thông đường bộ. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật giao thông đường bộ 2008 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn