Quy định về hợp đồng mua bán xe ô tô

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Quy định về hợp đồng mua bán xe ô tô như thế nào?

    • Hợp đồng mua bán xe ô tô là sự thỏa thuận của hai bên với nhau, bao gồm bên bán và bên mua, trong đó bên bán có nghĩa vụ giao quyền sở hữu ô tô cho bên mua và nhận tiền , còn bên mua có nghĩa vụ trả tiền và nhận xe từ bên bán. Cả hai bên thỏa thuận về giá cả xe, phương thức thanh toán, thời hạn thanh toán cũng như địa điểm giao nhận xe và thanh toán tiền.

      1. Cơ sở pháp lý trong hợp đồng mua bán xe ô tô:
      Bộ luật dân sự 2005
      – Thông tư số 36/2010/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe.
      2. Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng mua bán xe ô tô:
      a. Quyền và nghĩa vụ của bên mua:
      Kiểm tra chất lượng xe,các phụ kiện xe do bên bán cung cấp. Trong trường hợp có lỗi, bên mua có quyền yêu cầu bên bán thực hiện nghĩa vụ bảo hành.
      Trong thời hạn bảo hành nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của xe mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy xe khác, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
      Giao tiền cho bên bán đúng như theo thỏa thuận.
      b. Quyền và nghĩa vụ của bên bán:
      Bên bán có nghĩa vụ cung cấp cho bên mua thông tin cần thiết về tài sản mua bán và hướng dẫn cách sử dụng tài sản đó; nếu bên bán không thực hiện nghĩa vụ này thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán phải thực hiện; nếu bên bán vẫn không thực hiện thì bên mua có quyền huỷ bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
      Bên bán có nghĩa vụ bảo đảm quyền sở hữu đối với xe đã bán cho bên mua không bị người thứ ba tranh chấp.
      Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của xe mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của xe đã mua thì phải báo ngay khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật, giảm giá và bồi thường thiệt hại, nếu không có thoả thuận khác.
      Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành, nếu việc bảo hành do các bên thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.
      Bên bán có quyền yêu cầu bên mau thanh toán tiền ngay khi giao xe, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.
      3. Giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán xe ô tô:
      Trong quá trình thực hiện Hợp đồng mà phát sinh tranh chấp, các bên cùng nhau thương lượng giải quyết trên nguyên tắc tôn trọng quyền lợi của nhau; trong trường hợp không giải quyết được, thì một trong hai bên có quyền khởi kiện để yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn