Cho người chưa có bằng lái xe mượn xe máy bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/07/2020

Cho hỏi về việc xử lý trường hợp cho người không có bằng lái mượn xe máy. Em cho bạn mượn xe máy để đi chơi 2 ngày nhưng bạn em lại chưa có bằng lái xe, bạn em 22 tuổi rồi. Vậy em bị phạt bao nhiêu tiền ạ?

 

    • Theo Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Do đó bạn của bạn chưa đủ điều kiện để lái xe tham gia giao thông.

      Theo Điểm đ Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng).

      Như vậy, việc bạn cho người chưa có bằng lái xe mượn xe máy sẽ bị phạt tiền từ phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

      Ngoài ra, nếu bạn cho người chưa có bằng lái xe mượn xe máy mà người đó xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (theo Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 76 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn