Bổ sung lĩnh vực Quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên ANS trong thẻ giám sát an toàn hoạt động bay từ ngày 15/7/2024?

Bổ sung lĩnh vực Quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên ANS trong thẻ giám sát an toàn hoạt động bay từ ngày 15/7/2024 như thế nào? Giám sát viên an toàn hoạt động bay phải đáp ứng các yêu cầu gì về trình độ, kinh nghiệm?

Bổ sung lĩnh vực Quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên ANS trong thẻ giám sát an toàn hoạt động bay từ ngày 15/7/2024?

Ngày 29/5/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 15/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19/2017/TT-BGTVT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay. 

Tại điểm i khoản 1 Điều 263 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 55 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT và bổ sung bởi Khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2024/TT-BGTVT có quy định về giám sát viên an toàn hoạt động bay như sau:

Giám sát viên an toàn hoạt động bay

1. Giám sát viên an toàn hoạt động bay trực thuộc Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không, được Cục Hàng không Việt Nam cấp thẻ giám sát viên để thực hiện nhiệm vụ, bao gồm một hoặc các lĩnh vực cụ thể sau:

a) Quản lý hoạt động bay (AN);

b) ATM;

c) CNS;

d) Khí tượng hàng không (MET);

đ) Thông báo tin tức hàng không (AIS);

e) Tìm kiếm, cứu nạn HKDD (SAR);

g) Phương thức bay (PANS-OPS);

h) Bản đồ, sơ đồ hàng không (MAP/CHART); dữ liệu hàng không.

i) Quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên ANS (ANS PEL).

Như vậy, từ ngày 15/7/2024, Giám sát viên an toàn hoạt động bay trực thuộc Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không, được Cục Hàng không Việt Nam cấp thẻ giám sát viên để quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên ANS (ANS PEL).

Bổ sung lĩnh vực Quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên ANS trong thẻ giám sát an toàn hoạt động bay từ ngày 15/7/2024? (Hình từ Internet)

Giám sát viên an toàn hoạt động bay phải đáp ứng các yêu cầu gì về trình độ, kinh nghiệm?

Tại khoản 2 Điều 263 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT có quy định giám sát viên an toàn hoạt động bay phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm như sau:

- Có tối thiểu 5 năm đảm nhiệm một trong các vị trí công tác thuộc lĩnh vực được giao kiểm tra giám sát gồm tổ chức, sử dụng vùng trời; cấp phép bay; kế hoạch bay; không lưu; CNS; khí tượng hàng không; thông báo tin tức hàng không; tìm kiếm, cứu nạn; phương thức bay, quy chế bay;

- Được huấn luyện về chính sách an toàn, công tác kiểm tra, giám sát, phê chuẩn trong lĩnh vực hoạt động bay; có chứng chỉ khóa đào tạo, huấn luyện về an toàn và giám sát an toàn hoạt động bay tại các cơ sở đào tạo, huấn luyện được Cục Hàng không Việt Nam công nhận hoặc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện;

- Thành thạo tiếng Anh (đọc, hiểu, nói và nghe).

Giám sát viên an toàn hoạt động bay bị thu hồi thẻ trong trường hợp nào?

Tại khoản 6 Điều 263 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT có quy định trường hợp thu hồi thẻ giám sát viên an toàn hoạt động bay như sau:

Giám sát viên an toàn hoạt động bay

...

5. Giám sát viên an toàn hoạt động bay khi thực hiện nhiệm vụ phải đeo thẻ giám sát viên và phải chịu trách nhiệm về hoạt động của mình, Cục Hàng không Việt Nam cấp thẻ giám sát viên an toàn hoạt động bay cho các giám sát viên an toàn hoạt động bay.

6. Mẫu thẻ giám sát an toàn hoạt động bay được quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư này. Thẻ có thời gian hiệu lực 05 năm. Người được cấp thẻ giám sát viên an toàn hoạt động bay bị thu hồi thẻ trong các trường hợp sau:

a) Không còn đáp ứng các yêu cầu nêu tại Khoản 2 Điều này;

b) Không được bố trí tiếp tục làm nhiệm vụ giám sát viên an toàn hoạt động bay;

c) Vi phạm các quy định của pháp luật về việc quản lý an toàn hoạt động bay.

Như vậy, giám sát viên an toàn hoạt động bay bị thu hồi thẻ trong trường hợp sau:

- Không còn đáp ứng các yêu cầu:

+ Có tối thiểu 5 năm đảm nhiệm một trong các vị trí công tác thuộc lĩnh vực được giao kiểm tra giám sát gồm tổ chức, sử dụng vùng trời; cấp phép bay; kế hoạch bay; không lưu; CNS; khí tượng hàng không; thông báo tin tức hàng không; tìm kiếm, cứu nạn; phương thức bay, quy chế bay;

+ Được huấn luyện về chính sách an toàn, công tác kiểm tra, giám sát, phê chuẩn trong lĩnh vực hoạt động bay; có chứng chỉ khóa đào tạo, huấn luyện về an toàn và giám sát an toàn hoạt động bay tại các cơ sở đào tạo, huấn luyện được Cục Hàng không Việt Nam công nhận hoặc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện;

+ Thành thạo tiếng Anh (đọc, hiểu, nói và nghe).

- Không được bố trí tiếp tục làm nhiệm vụ giám sát viên an toàn hoạt động bay;

- Vi phạm các quy định của pháp luật về việc quản lý an toàn hoạt động bay.

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Thông tư 69/2024/TT-BCA quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông tư 32/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh, do trung ương quản lý?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức phạt tội đua xe trái phép năm 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2025, giấy phép lái xe hạng B1 điều khiển được xe gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2025, giấy phép lái xe hạng C điều khiển được xe gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 8 Cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật, hiểu biết về Văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Giấy phép lái xe hạng nào phải được đào tạo bằng hình thức đào tạo nâng hạng?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;