Thủ tục nhập học vào lớp 10 năm 2024 như thế nào? Hồ sơ nhập học lớp 10 năm học 2024-2025 gồm những gì?

Thủ tục nhập học vào lớp 10 năm 2024 được thực hiện như thế nào? Nộp hồ sơ nhập học lớp 10 năm học 2024-2025 cần những gì? Thời gian nhập học lớp 10 năm học 2024 -2025 do ai quy định?

Thủ tục nhập học vào lớp 10 năm 2024 được thực hiện như thế nào?

Hiện nay chưa có hướng dẫn chi tiết thủ tục nhập học vào lớp 10 của Bộ Giáo dục và đào tạo. Tùy tình hình thực tế của mỗi địa phương mà sẽ quy định cụ thể. Điển hình như tại Hà Nội, thủ tục nhập học vào lớp 10 được quy định tại Công văn 1006/SGDĐT-QLT năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể:

Theo Mục 2 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Công văn 1006/SGDĐT-QLT năm 2024 Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội hướng dẫn thủ tục nhập học vào lớp 10 như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nhập học

Khi thực hiện thủ tục nhập học vào lớp 10, phụ huynh và học sinh cần kiểm tra lại kết quả thi của thí sinh để biết thi sinh đậu vào trường nào và kiểm tra thời gian nhập học, thủ tục nhận hồ sơ. Thời gian này sẽ được công bố công khai tại từng trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX.

Phụ huynh chuẩn hồ sơ xin nhập học vào lớp 10 theo quy định trường.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Học sinh đủ điểm chuẩn, đủ điều kiện tuyển sinh, đã làm thủ tục xác nhận nhập học hoặc trúng tuyển bổ sung phải nộp đầy đủ hồ sơ nhập học và Giấy xác nhận nhập học tại trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX, CSGD nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS đúng thời gian quy định.

Nếu quá thời hạn quy định, nhà trường không được ghi tên học sinh vào danh sách trúng tuyển;

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

- Các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX, CSGD nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS phải kiểm tra hồ sơ của học sinh nếu đầy đủ và hợp lệ mới được nhận.

Khi tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh của học sinh, cán bộ tuyển sinh phải kiểm tra kỹ hồ sơ, đặc biệt phải kiểm tra sự trùng khớp của các thông tin về cá nhân học sinh như:

Họ tên, ngày sinh, nơi sinh...trong Giấy khai sinh, Học bạ THCS, Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời, Phiếu báo điểm thi tuyển sinh, dữ liệu từ số điểm điện tử (nếu có),...

- Nếu thấy trùng khớp cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải ghi vào mặt sau của Bản sao Giấy khai sinh: “Đã kiểm tra khớp với Giấy khai sinh và các loại giấy tờ khác” sau đó ký và ghi rõ họ tên, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ký và đóng dấu xác nhận.

Bản sao Giấy khai sinh có xác nhận này sẽ là căn cứ để ghi vào hồ sơ học tập, cấp văn bằng chứng chỉ cho học sinh sau này.

Bước 4: Thông báo danh sách nhập học, danh sách lớp

Các trường THPT không được tổ chức kiểm tra để chia lớp. Việc phân chia học sinh vào các lớp phải đảm bảo sĩ số theo quy định của Điều lệ nhà trường, tuyệt đối không để sĩ số giữa các lớp chênh lệch nhau quá lớn.

Nhà trường thông báo danh sách nhập học, danh sách lớp;

Bước 5: Nhà trường tiến hành nhận học sinh.

Thủ tục nhập học vào lớp 10 năm 2024 được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Nộp hồ sơ nhập học lớp 10 năm học 2024-2025 cần những gì?

Căn cứ theo Điều 6 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT có cụm từ bị bãi bỏ bởi Điều 2 Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ tuyển sinh như sau:

Hồ sơ tuyển sinh

1. Bản sao giấy khai sinh hợp lệ.

2. Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở tạm thời hoặc bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

3. Học bạ cấp trung học cơ sở.

4. Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

5. Giấy xác nhận do ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp (đối với người học đã tốt nghiệp trung học cơ sở từ những năm học trước) không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật.

Như vậy, nộp hồ sơ nhập học lớp 10 năm học 2024-2025 cần những giấy tờ như sau:

[1] Phiếu báo kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

[2] Bản sao giấy khai sinh hợp lệ.

[3] Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời hoặc bản sao bằng tốt nghiệp THCS.

[4] Học bạ cấp THCS.

[5] Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

- Giấy tờ chứng minh đối tượng tuyển thẳng theo quy định.

- Giấy tờ chứng minh học sinh là con em liệt sĩ; thương binh; bệnh binh; Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% tương ứng với nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

[6] Giấy xác nhận do ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp (đối với người học đã tốt nghiệp THCS từ những năm học trước) không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật.

[7] Một số giấy tờ khác (nếu có) theo yêu cầu của cơ sở đào tạo tuyển sinh.

[8] Ảnh thẻ 3x4 (06 tháng gần nhất).

Thời gian nhập học lớp 10 năm học 2024 -2025 do ai quy định?

Theo Điều 10 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT có cụm từ bị bãi bỏ bởi Điều 2 Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo như sau:

Trách nhiệm của sở giáo dục và đào tạo

1. Lập kế hoạch tuyển sinh, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, bao gồm các nội dung chính sau: địa bàn, phương thức, đối tượng, chế độ ưu tiên, tổ chức công tác tuyển sinh trung học phổ thông.

Riêng đối với những địa phương chọn phương thức thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển cần có thêm các nội dung sau:

a) Môn thi, ra đề thi, hình thức thi, thời gian làm bài, hệ số điểm bài thi, điểm cộng thêm;

b) Tổ chức, nhiệm vụ và hoạt động, quyền hạn và trách nhiệm của hội đồng ra đề thi, hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi, hội đồng phúc khảo bài thi; công tác ra đề thi, sao in, gửi đề thi.

2. Hướng dẫn công tác tuyển sinh cho các phòng giáo dục và đào tạo, trường trung học phổ thông.

3. Ra quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh; quyết định phê duyệt kết quả tuyển sinh của từng trường trung học phổ thông. Tiếp nhận hồ sơ của các hội đồng tuyển sinh, hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi.

4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

5. Lưu trữ hồ sơ tuyển sinh theo quy định của pháp luật.

6. Thực hiện thống kê, thông tin, báo cáo định kỳ và hàng năm, đột xuất về công tác tuyển sinh với ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, thời gian nhập học lớp 10 năm học 2024 -2025 thường được thông báo tại kế hoạch tuyển sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo lập và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Mục tiêu giáo dục hiện nay tại Việt Nam là gì?

Tại Điều 2 Luật Giáo dục 2019 có quy định về mục tiêu giáo dục. Theo đó:

Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Cùng chủ đề
lawnet.vn
Lịch tựu trường chính thức của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2024 - 2025?
lawnet.vn
Dự kiến lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Thi tốt nghiệp THPT năm 2025 gồm những môn nào?
lawnet.vn
Lịch tuyển sinh đầu cấp vào lớp 6 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2024 – 2025?
lawnet.vn
Có bao nhiêu hình thức đào tạo để cấp văn bằng đại học? Giáo dục đại học có mục tiêu gì?
lawnet.vn
Thời hạn đổi nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2024?
lawnet.vn
Hướng dẫn phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2024 đơn giản nhất?
lawnet.vn
Khối D01 gồm những môn nào? Tổng hợp trường đại học xét tuyển khối D01 năm 2024?
lawnet.vn
Khối A01 gồm những môn nào? Tổng hợp các trường đại học xét tuyển khối A01 năm 2024?
lawnet.vn
Thủ tục nhập học vào lớp 10 năm 2024 như thế nào? Hồ sơ nhập học lớp 10 năm học 2024-2025 gồm những gì?
lawnet.vn
Điểm sàn trường Đại học Luật Hà Nội năm 2024?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;