Quy định về đánh giá giáo dục môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/12/2022

Quy định về đánh giá giáo dục môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ? Động từ thể hiện mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về năng lực của học viên trong giáo dục môn lịch sử-địa lí Chương trình xóa mù chữ được giải thích như thế nào? Thời lượng thực hiện giáo dục môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ được quy định như thế nào? Quy định về thiết bị dạy học môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ?

Mong anh/chị tư vấn!

    • Quy định về đánh giá giáo dục môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ?

      Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT ' onclick="vbclick('79495', '384248');" target='_blank'>Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá giáo dục môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ như sau:

      1. Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học viên để hướng dẫn hoạt động học và điều chỉnh hoạt động dạy, hoạt động quản lí.

      2. Phương châm đánh giá là khuyến khích được sự say mê học tập, tìm hiểu, khám phá các vấn đề có liên quan đến môn học, giúp học viên tự tin, chủ động sáng tạo và chăm chỉ học tập.

      3. Căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Lịch sử và Địa lí; chú trọng khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của học viên trong những tình huống cụ thể.

      4. Bên cạnh đánh giá kiến thức, kĩ năng, cần tăng cường và áp dụng biện pháp thích hợp để đánh giá thái độ của học viên trong học tập; chú trọng xem xét sự hiểu biết của học viên về lịch sử, địa lí của địa phương, vùng miền, đất nước; hiểu biết bước đầu về thế giới và khả năng vận dụng những kiến thức lịch sử, địa lí để tìm hiểu môi trường xung quanh, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.

      5. Kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì; giữa đánh giá định tính và định lượng; giữa đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học viên.

      6. Sử dụng các hình thức đánh giá khác nhau: đánh giá thông qua bài viết: 01 bài kiểm tra định kì.

      (hình từ internet)

      Động từ thể hiện mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về năng lực của học viên trong giáo dục môn lịch sử-địa lí Chương trình xóa mù chữ được giải thích như thế nào?

      Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT ' onclick="vbclick('79495', '384248');" target='_blank'>Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT giải thích các động thể hiện mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về năng lực của học viên trong giáo dục môn lịch sử-địa lí Chương trình xóa mù chữ như sau:

      Chương trình xóa mù chữ môn Lịch sử và Địa lí sử dụng các động từ hành động để thể hiện mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về năng lực của học viên. Một số động từ được sử dụng lặp lại ở các mức độ khác nhau, nhưng trong mỗi trường hợp thể hiện đối tượng, độ phức tạp và độ khó khác nhau. Trong bảng tổng hợp dưới đây, đối tượng, độ phức tạp và độ khó của mỗi hành động được chỉ dẫn bằng các từ ngữ đặt trong ngoặc đơn. Khi ra đề kiểm tra, giáo viên có thể thay thế các động từ trong bảng tổng hợp bằng động từ có nghĩa tương đương cho phù hợp với tình huống sư phạm và nhiệm vụ cụ thể giao cho học viên.

      Mức độ

      Động từ mô tả mức độ

      Biết

      - Xác định được (vị trí địa lí của vùng miền, quốc gia, châu lục; vị trí một số đối tượng địa lí, địa điểm lịch sử trên bản đồ, lược đồ).

      Hiểu

      - Trình bày được đặc điểm cơ bản của đối tượng địa lí, sự phân bố đối tượng địa lí; diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử (từ đơn giản đến phức tạp).

      - Mô tả được (đặc điểm cơ bản của địa hình, khí hậu, sông ngòi, một số nét văn hóa, hoạt động sản xuất,...; một số nét cơ bản về sự kiện, nhân vật lịch sử, di tích lịch sử, lễ hội,...).

      - Sử dụng bản đồ, lược đồ, các thông tin trên biểu đồ nêu được một số thông tin địa lí, sự kiện lịch sử,...

      - Trình bày được (ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên, sự thích ứng của con người với thiên nhiên, một số khó khăn do thiên nhiên gây ra; ý nghĩa của một sự kiện, hiện tượng lịch sử, địa lí; mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử, hiện tượng địa lí).

      - Nêu được (tác động của tự nhiên đến sản xuất và đời sống của con người; ý nghĩa của sự kiện lịch sử, vai trò của một nhân vật lịch sử; nhận xét của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử,...).

      Vận dụng

      - Tìm hiểu được, khám phá được (một hiện tượng địa lí, lịch sử thông qua tài liệu và tham quan, khảo sát); đặt được câu hỏi (về một vấn đề); liên hệ được (thực tế địa phương).

      - Đưa ra được (một số biện pháp phòng tránh thiên tai, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ở một vùng cụ thể).

      - Vận dụng được (điều đã học) vào trường hợp cụ thể, hoàn cảnh cụ thể.

      - Đề xuất được ở mức độ đơn giản (giải pháp).

      Thời lượng thực hiện giáo dục môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ được quy định như thế nào?

      Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT ' onclick="vbclick('79495', '384248');" target='_blank'>Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện giáo dục môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ như sau:

      Thời gian dành cho mỗi lớp học là 55 tiết/kỳ. Kỳ 5 có 10 tiết chuyên đề hành dụng, lựa chọn 2 trong 3 chuyên đề để học bắt buộc. Các mạch nội dung “Các vùng miền trên đất nước Việt Nam” và “Một số sự kiện tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam” được tổ chức dạy học trong kỳ 4 và kỳ 5.

      Dự kiến thời lượng dành cho mỗi mạch nội dung được trình bày trong bảng sau:

      Mạch nội dung

      Chủ đề

      Kỳ 4 (Số tiết)

      Kỳ 5 (Số tiết)

      Các vùng miền trên đất nước Việt Nam

      Trung du và miền núi Bắc Bộ

      8

      Đồng bằng Bắc Bộ

      10

      Duyên hải miền Trung

      8

      Tây Nguyên

      8

      Nam Bộ

      9

      Đất nước và con người Việt Nam

      Vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính

      Thiên nhiên Việt Nam

      Biển, đảo Việt Nam

      Dân cư và dân tộc ở Việt Nam

      8

      Một số sự kiện tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam

      Các quốc gia đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam

      Văn Lang, Âu Lạc, Phù Nam, Champa

      6

      Xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam

      Đấu tranh giành độc lập thời kỳ Bắc thuộc

      Triều Lý và việc định đô ở Thăng Long

      Triều Trần và kháng chiến chống quân Mông - Nguyên

      Khởi nghĩa Lam Sơn và triều Hậu Lê

      Triều Nguyễn

      13

      Xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam

      Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930

      Cách mạng tháng Tám năm 1945

      Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

      Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975

      15

      Thế giới

      Các nước láng giềng: Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc); Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào; Vương quốc Campuchia.

      10

      Các chuyên đề hành dụng

      Thiên nhiên và con người

      Bảo vệ môi trường tại địa phương

      Các nhân vật lịch sử của dân tộc Việt Nam

      10

      Kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ

      2

      2

      Tổng cộng

      55

      55

      Quy định về thiết bị dạy học môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ?

      Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT ' onclick="vbclick('79495', '384248');" target='_blank'>Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học môn lịch sử-địa lí trong Chương trình xóa mù chữ như sau:

      Bộ thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí bao gồm:

      - Mô hình hiện vật, tranh ảnh lịch sử, địa lí, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;

      - Bản đồ, lược đồ;

      - Sơ đồ, các bảng thống kê,...;

      - Phim video;

      - Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu;

      - Phần mềm dạy học (nghiên cứu và từng bước sử dụng rộng rãi).

      Thiết bị dạy học môn Lịch sử và Địa lí là các nguồn tư liệu phong phú, cụ thể, sinh động, giàu hình ảnh và giàu sức thuyết phục, không chỉ nhằm minh hoạ bài giảng của giáo viên mà còn hỗ trợ giáo viên tổ chức các hoạt động học tập tự tìm tòi tri thức lịch sử, địa lí của học viên một cách tích cực, sáng tạo. Giáo viên tạo điều kiện cho học viên làm việc trực tiếp với các thiết bị dạy học theo phương châm: Hãy để cho học viên tiếp xúc nhiều hơn với các thiết bị, suy nghĩ nhiều hơn làm việc nhiều hơn và trình bày ý kiến của mình nhiều hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn