Mẫu bài thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Bảo vệ đại dương thật tốt?

Mẫu bài thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Bảo vệ đại dương thật tốt? Yêu cầu về nội dung giáo dục trung học cơ sở là gì? Giáo dục phổ thông gồm các cấp học nào?

Mẫu bài thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Bảo vệ đại dương thật tốt?

Thư UPU lần thứ 54 năm 2024 với chủ đề là “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. (Tiếng Anh: “Imagine you are the ocean. Write a letter to someone explaining why and how they should take good care of you”).

Dưới đây là mẫu bài thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Bảo vệ đại dương thật tốt

Biển Cả, ngày ... tháng ... năm 2025

Gửi loài người thân yêu,

Ta là Đại Dương – nơi bao la rộng lớn bao phủ hơn 70% bề mặt Trái Đất, cũng là ngôi nhà của hàng triệu sinh vật kỳ diệu và nguồn sống của các ngươi. Hôm nay, ta muốn gửi đến các ngươi một bức thư, không phải để trách móc mà để tâm sự, chia sẻ và hy vọng rằng các ngươi sẽ hiểu và bảo vệ ta tốt hơn.

Có lẽ các ngươi chưa biết, ta đã tồn tại hàng tỷ năm, nuôi dưỡng sự sống đầu tiên trên hành tinh này. Ta cung cấp oxy, điều hòa khí hậu và đem đến nguồn thức ăn dồi dào cho các ngươi. Mỗi con sóng vỗ bờ đều mang trong mình câu chuyện của thời gian, của sự sống, và của chính các ngươi.

Nhưng thời gian trôi qua, ta ngày càng kiệt quệ. Các ngươi đã vô tình làm tổn thương ta bằng hàng triệu tấn rác thải nhựa, hóa chất độc hại và tiếng ồn từ các tàu thuyền. Ta đau đớn khi thấy những chú cá voi mắc kẹt trong lưới nhựa, những rạn san hô mất màu vì ô nhiễm, và những loài sinh vật biển phải gào thét trong im lặng vì mất đi môi trường sống.

Loài người thân yêu,

Nếu ta không còn xanh thẳm và đầy sức sống, thì tương lai của các ngươi cũng sẽ trở nên ảm đạm. Ta không muốn điều đó xảy ra, bởi ta yêu các ngươi – những đứa con đã lớn lên bên bờ biển, đã vui đùa với sóng nước và mơ về những chân trời xa xôi.

Để bảo vệ ta và bảo vệ chính mình, các ngươi hãy:

Giảm thiểu rác thải nhựa: Hãy ngừng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và thay thế bằng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Sử dụng tài nguyên biển bền vững: Đừng khai thác quá mức hải sản và tài nguyên khoáng sản. Hãy cho ta thời gian để tái tạo và phục hồi.

Bảo vệ hệ sinh thái biển: Thành lập các khu bảo tồn biển và ngừng việc đánh bắt bừa bãi để các loài sinh vật biển được sống an lành.

Nâng cao ý thức cộng đồng: Hãy giáo dục cho trẻ em – thế hệ tương lai – biết yêu quý và bảo vệ ta ngay từ khi còn nhỏ.

Loài người thân yêu,

Ta hy vọng rằng các ngươi sẽ lắng nghe tiếng sóng vỗ, cảm nhận nhịp thở của đại dương và thấu hiểu những lời khẩn cầu này. Nếu các ngươi biết yêu thương ta, ta sẽ mãi mãi bao bọc, che chở và nuôi dưỡng sự sống trên hành tinh xanh này.

Ta luôn ở đây, rộng lớn và bao dung, chờ đợi sự thay đổi từ các ngươi.

Mãi yêu thương,

Đại Dương

Lưu ý: Mẫu bài thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Bảo vệ đại dương thật tốt chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu bài thư UPU lần thứ 54 năm 2025: bảo vệ đại dương thật tốt?

Mẫu bài thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Bảo vệ đại dương thật tốt? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về nội dung giáo dục trung học cơ sở là gì?

Căn cứ Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông:

Điều 30. Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
[...]

Theo đó, yêu cầu về nội dung giáo dục trung học cơ sở là củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp

Giáo dục phổ thông gồm các cấp học nào?

Căn cứ Điều 6 Luật Giáo dục 2019 quy định hệ thống giáo dục quốc dân:

Điều 6. Hệ thống giáo dục quốc dân
1. Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.
2. Cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:
a) Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo;
b) Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông;
c) Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;
d) Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.
[...]

Theo quy định trên, giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;