Hiệu trưởng trường mầm non có phải trực tiếp tham gia giảng dạy hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/12/2022

Hiệu trưởng trường mầm non có phải trực tiếp tham gia giảng dạy hay không? Có được giảm định mức tiết dạy khi trực tiếp tham gia giảng dạy đối với Hiệu trưởng trường mầm non kiêm Phó Chủ tịch công đoàn không? Giáo viên mầm non khi kiêm nhiệm Phó Chủ tịch công đoàn thì có được giảm định mức tiết dạy không?

Chị có thắc mắc thế này, hiện chị đang là Hiệu trưởng của trường mầm non kiêm Phó Chủ tịch công đoàn thì chị không biết có được giảm định mức tiết dạy theo Thông tư 08/2016/TT-BGDĐT không vậy? Để trả tăng giờ cho Hiệu trưởng có đúng tinh thần của Thông tư là được giảm tiết dạy cho giáo viên hay không?

    • Hiệu trưởng trường mầm non có phải trực tiếp tham gia giảng dạy hay không?

      Căn cứ theo Khoản 4 Điều 4 Thông tư 48/2011/TT-BGDĐT có quy định như sau:

      Giờ dạy của giáo viên

      1. Đối với giáo viên dạy các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 02 buổi/ngày, mỗi giáo viên dạy trên lớp đủ 6 giờ/ngày và thực hiện các công việc chuẩn bị cho giờ dạy trên lớp cũng như các công việc khác do Hiệu trưởng quy định để quy đổi đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần.

      2. Đối với giáo viên dạy các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 01 buổi/ngày, mỗi giáo viên dạy trên lớp đủ 04 giờ/ngày và thực hiện các công việc chuẩn bị cho giờ dạy trên lớp cũng như các công việc khác do Hiệu trưởng quy định để quy đổi đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần.

      3. Đối với giáo viên dạy lớp có trẻ khuyết tật học hòa nhập, mỗi giáo viên dạy đủ số giờ theo quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều này; trong đó, cứ có 01 trẻ khuyết tật/lớp, mỗi giáo viên được tính thêm 0,5 giờ dạy/ngày.

      4. Đối với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục (dạy trẻ hoặc dự giờ dạy trẻ của giáo viên trong trường) 02 giờ trong một tuần; phó hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 04 giờ trong một tuần.

      Như vậy có thể thấy rằng, đối với Hiệu trưởng trường mầm non, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ của mình theo quy định tại Điều lệ trường mầm non thì Hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 02 giờ/tuần.

      Hình từ Internet

      Có được giảm định mức tiết dạy khi trực tiếp tham gia giảng dạy đối với Hiệu trưởng trường mầm non kiêm Phó Chủ tịch công đoàn không?

      Theo Khoản 4 Điều 4 Thông tư 08/2016/TT-BGDĐT quy định:

      Tổ chức thực hiện

      1. Căn cứ vào hoạt động công đoàn của đơn vị, hiệu trưởng trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt và giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh cùng với Ban chấp hành công đoàn thống nhất phương án bố trí thời gian làm công tác công đoàn một cách linh hoạt, tuy nhiên cần phải đảm bảo định mức quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 3 của Thông tư này.

      2. Giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách nếu kiêm nhiệm thêm các chức vụ khác cũng sử dụng chế độ giảm định mức giờ dạy thì chỉ được hưởng một chế độ giảm định mức giờ dạy cao nhất trong số các chức vụ kiêm nhiệm.

      3. Trong thời gian nghỉ sinh con, chữa bệnh dài ngày hoặc làm các nhiệm vụ khác do thủ trưởng đơn vị giao thì giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách không được tính giảm định mức giờ dạy theo quy định.

      4. Cán bộ quản lý trường học (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) làm công tác công đoàn không chuyên trách vẫn phải dạy đủ số giờ dạy theo quy định. Nếu thời gian kiêm nhiệm làm công tác công đoàn dẫn đến tổng thời gian làm việc vượt định mức so với quy định thì được hưởng chế độ trả lương dạy thêm giờ theo quy định hiện hành.

      5. Tùy theo quy mô trường học, ban chấp hành công đoàn cơ sở và ban giám hiệu thỏa thuận về thời gian tăng thêm so với quy định về giảm định mức giờ dạy cho giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách.

      Theo quy định trên, Hiệu trưởng trường mầm non không được giảm định mức tiết dạy mặc dù đang kiêm nhiệm công tác công đoàn (ở đây kiêm nhiệm Phó Chủ tịch công đoàn), nên Hiệu trưởng vẫn phải dạy đủ đủ số giờ dạy theo quy định là 02 giờ/tuần.

      Trong trường hợp thời gian kiêm nhiệm làm công tác công đoàn dẫn đến tổng thời gian làm việc vượt định mức so với quy định thì Hiệu trưởng được hưởng chế độ trả lương dạy thêm giờ.

      Giáo viên mầm non khi kiêm nhiệm Phó Chủ tịch công đoàn thì có được giảm định mức tiết dạy không?

      Về chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên mầm non kiêm Phó Chủ tịch công đoàn, căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2016/TT-BGDĐT quy định:

      1. Giáo viên trường mầm non

      a) Giáo viên làm chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở không chuyên trách được giảm 06 giờ dạy trong một tuần (quy ra 210 giờ dạy trong một năm học);

      b) Giáo viên làm ủy viên ban chấp hành công đoàn; tổ trưởng, tổ phó công đoàn không chuyên trách được giảm 03 giờ dạy trong một tuần (quy ra 105 giờ dạy trong một năm học).

      Như vậy, trong trường hợp giáo viên mầm non kiêm Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở không chuyên trách được giảm 06 giờ dạy/tuần (quy ra là 210 giờ dạy trong một năm học).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn