Danh sách các trường đại học sử dụng kết quả Bài thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2025?
Danh sách các trường đại học sử dụng kết quả Bài thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2025?
Tính đến tháng 9/2024, đã có hơn 40 trường sử dụng kết quả Bài thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội để xét tuyển đại học bao gồm:
1. Đại học Bách khoa Hà Nội
2. Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
3. Trường Đại học Giao thông vận tải
4. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
5. Trường Đại học Thủy lợi
6. Trường Đại học Xây dựng Hà Nội
7. Trường Đại học Mỏ Địa chất
8. Học viện Tài chính
9. Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên
10. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp
11. Trường Đại học Thương mại
12. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
13. Trường Đại học Dược Hà Nội
14. Trường Đại học Mở Hà Nội
15. Trường Đại học Hà Nội
16. Trường Đại học Công nghệ Đông Á
17. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
18. Trường Đại học Vinh
19. Trường Đại học Hồng Đức
20. Trường Đại học Dầu khí Việt Nam
21. Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị
22. Trường Đại học Quy Nhơn
23. Trường Đại học Nguyễn Trãi
24. Trường Đại học Đông Đô
25. Trường Đại học Chu Văn An
26. Học viện Chính sách và Phát triển
27. Trường Đại học Hải Phòng
28. Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông (cơ sở phía bắc)
29. Trường Đại học Lâm nghiệp (cơ sở 1)
30. Trường Đại học Thái Bình
31. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
32. Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà
33. Trường Đại học Phenikaa
34. Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên
35. Trường Đại học Thái Bình
36. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
37. Trường Đại Học Thái Bình
38. Trường Đại Học Tài Nguyên Và Môi Trường Hà Nội
39. Học Viện Tài Chính
40. Trường Đại Học Hạ Long
Danh sách các trường đại học sử dụng kết quả Bài thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2025? (Hình từ Internet)
Cơ sở giáo dục đại học được tổ chức theo các loại hình nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Luật Giáo dục đại học 2012 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 quy định cơ sở giáo dục đại học được tổ chức theo các loại hình sau:
[1] Cơ sở giáo dục đại học công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt
[2] Cơ sở giáo dục đại học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động.
Cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là cơ sở giáo dục đại học mà nhà đầu tư cam kết hoạt động không vì lợi nhuận, được ghi nhận trong quyết định cho phép thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình cơ sở giáo dục đại học; hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức; phân lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở giáo dục đại học.
Mục tiêu của giáo dục đại học là gì?
Căn cứ Điều 5 Luật Giáo dục đại học 2012 được sửa đổi bởi điểm a khoản 2; khoản 3 Điều 77 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định mục tiêu của giáo dục đại học:
Điều 5. Mục tiêu của giáo dục đại học
1. Mục tiêu chung:
a) Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế;
b) Đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc; có ý thức phục vụ nhân dân.
[...]
Như vậy, giáo dục đại học có mục tiêu như sau:
[1] Mục tiêu chung
- Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài
- Nghiên cứu khoa học, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế;
- Đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức
- Có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo
- Có sức khỏe
- Có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc
- Có ý thức phục vụ nhân dân
[2] Mục tiêu cụ thể
- Đào tạo trình độ đại học để sinh viên có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo
- Đào tạo trình độ thạc sĩ để học viên có kiến thức khoa học nền tảng, có kỹ năng chuyên sâu cho nghiên cứu về một lĩnh vực khoa học hoặc hoạt động nghề nghiệp hiệu quả, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo
- Đào tạo trình độ tiến sĩ để nghiên cứu sinh có trình độ cao về lý thuyết và ứng dụng, có năng lực nghiên cứu độc lập, sáng tạo, phát triển tri thức mới, phát hiện nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội và giải quyết những vấn đề mới về khoa học, công nghệ, hướng dẫn nghiên cứu khoa học và hoạt động chuyên môn.