Đã có Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS từ ngày 15/02/2024?
Đã có Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS chưa? Việc cấp bằng tốt nghiệp THCS được quy định như thế nào?
Đã có Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS từ ngày 15/02/2024?
Ngày 29/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở.
Theo đó, quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT sẽ được áp dụng đối với các đối tượng sau:
- Trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp trung học cơ sở;
- Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục khác thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở;
- Các tổ chức và cá nhân có liên quan.
Mục đích, yêu cầu và căn cứ xét công nhận tốt nghiệp là:
- Việc xét công nhận tốt nghiệp nhằm xác nhận trình độ của học sinh và học viên học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
- Việc xét công nhận tốt nghiệp phải bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan.
- Việc xét công nhận tốt nghiệp căn cứ vào kết quả rèn luyện và kết quả học tập năm học lớp 9 của học sinh.
Đã có Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS từ ngày 15/02/2024? (Hình từ Internet)
Việc cấp bằng tốt nghiệp THCS được quy định như thế nào?
Tại Điều 9 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT có quy định về cấp bằng tốt nghiệp THCS như sau:
- Học sinh được công nhận tốt nghiệp thì được cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
- Việc quản lí, cấp phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở được thực hiện theo quy định về quản lí văn bằng, chứng chỉ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Dựa vào kết quả rèn luyện và kết quả học tập lớp mấy để xét công nhận tốt nghiệp THCS?
Tại Điều 2 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT có quy định mục đích, yêu cầu và căn cứ xét công nhận tốt nghiệp như sau:
Mục đích, yêu cầu và căn cứ xét công nhận tốt nghiệp
1. Việc xét công nhận tốt nghiệp nhằm xác nhận trình độ của học sinh và học viên (sau đây gọi chung là học sinh) học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
2. Việc xét công nhận tốt nghiệp phải bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan.
3. Việc xét công nhận tốt nghiệp căn cứ vào kết quả rèn luyện và kết quả học tập năm học lớp 9 của học sinh.
Như vậy, để xét công nhận tốt nghiệp THCS thì sẽ dựa vào kết quả rèn luyện và kết quả học tập năm học lớp 9 của học sinh.
Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS bao gồm những ai?
Tại Điều 7 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT có quy định Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp như sau:
Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp
1. Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp (sau đây gọi tắt là Hội đồng) do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập theo đề nghị của cơ sở giáo dục. Mỗi cơ sở giáo dục có học sinh học hết lớp 9 trong năm xét công nhận tốt nghiệp thành lập 01 (một) Hội đồng.
2. Thành phần, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng
a) Thành phần Hội đồng gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư kí và các Ủy viên. Chủ tịch Hội đồng là hiệu trưởng hoặc giám đốc hoặc thủ trưởng (sau đây gọi chung là người đứng đầu) của cơ sở giáo dục hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ sở giáo dục; Phó Chủ tịch Hội đồng là cấp phó của người đứng đầu hoặc tổ trưởng tổ chuyên môn của cơ sở giáo dục; Ủy viên Hội đồng là giáo viên, trong đó có giáo viên chủ nhiệm lớp 9, đại diện Hội đồng trường, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của cơ sở giáo dục; Thư kí Hội đồng được chọn trong số các Ủy viên Hội đồng. Số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu 07 (bảy) người.
b) Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng:
- Kiểm tra hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này;
- Xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh theo điều kiện công nhận tốt nghiệp quy định tại Điều 4 của Quy chế này;
- Lập danh sách học sinh đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp gửi cơ sở giáo dục trình Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt;
- Được sử dụng con dấu của cơ sở giáo dục trong các văn bản của Hội đồng.
Như vậy, Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS bao gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư kí và các Ủy viên.
- Chủ tịch Hội đồng là hiệu trưởng hoặc giám đốc hoặc thủ trưởng (sau đây gọi chung là người đứng đầu) của cơ sở giáo dục hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ sở giáo dục;
- Phó Chủ tịch Hội đồng là cấp phó của người đứng đầu hoặc tổ trưởng tổ chuyên môn của cơ sở giáo dục;
- Ủy viên Hội đồng là giáo viên, trong đó có giáo viên chủ nhiệm lớp 9, đại diện Hội đồng trường, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của cơ sở giáo dục;
- Thư kí Hội đồng được chọn trong số các Ủy viên Hội đồng.
Lưu ý: Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 15/02/2024.
Việc xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở được thực hiện đến hết năm học 2023-2024.
Trân trọng!









