Cử nhân công nghệ sinh học có được cấp CCHN xét nghiệm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/05/2019

Xin cho hỏi cử nhân công nghệ sinh học có được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động trong xét nghiệm được không? Tôi thấy ở Quảng Nam có được cấp và cử nhân hoặc kỹ sư công nghệ sinh học được ký kết quả xét nghiệm được làm tất cả các chuyên khoa xét nghiêm có đúng luật không?

    • Cử nhân công nghệ sinh học có được cấp CCHN xét nghiệm?
      (ảnh minh họa)
    • Cử nhân công nghệ sinh học có được cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm?

      Theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 thì người hoạt động xét nghiệm trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được xác định là Kỹ thuật viên được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chuyên ngành học và chuyên môn của người đó theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, Kỹ thuật viên xét nghiệm được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

      - Văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam;

      - Có văn bản xác nhận quá trình thực hành. Thời gian thực hành đối với Kỹ thuật viên là 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      - Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

      - Không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn y, dược theo bản án, quyết định của Tòa án; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, quyết định hình sự của tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên có liên quan đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh; mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

      Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 109/2016/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị cấp lần đầu chứng chỉ hành nghề kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ bao gồm các giấy tờ sau đây:

      (1) Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề;

      (2) Bản sao hợp lệ văn bằng cử nhân hóa học, sinh học, dược sĩ trình độ đại học và phải kèm theo chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo chuyên ngành kỹ thuật y học về xét nghiệm với thời gian đào tạo ít nhất là 3 tháng hoặc văn bằng đào tạo sau đại học về chuyên khoa xét nghiệm;

      (3) Giấy xác nhận quá trình thực;

      (4) Giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

      (5) Phiếu lý lịch tư pháp;

      (6) Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi công tác đối với người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đang làm việc trong cơ sở y tế tại thời điểm đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoặc sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi thường trú đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề không làm việc cho cơ sở y tế nào tại thời điểm đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

      (7) Hai ảnh màu 04 cm x 06 cm được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng, tính đến ngày nộp đơn.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người có bằng cử nhân sinh học không thuộc trường hợp được cấp chứng chỉ hành nghề kỹ thuật viên xét nghiệm.

      Do đó: Có thể thấy cử nhân công nghệ sinh học sẽ không được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động trong xét nghiệm (Kỹ thuật viên xét nghiệm).

      Đồng nghĩa, cử nhân hoặc kỹ sư công nghệ sinh học không được ký kết quả xét nghiệm của các chuyên khoa xét nghiệm.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn