Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh năm học 2025-2026?

Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh năm học 2025-2026? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu nào?

Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh năm học 2025-2026?

Ngày 01/10/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh ban hành Thông báo 6286/TB-SGDĐT năm 2024 về Cấu trúc, yêu cầu đánh giá và bảng năng lực, cấp độ tư duy đề tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo đó, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh năm học 2025-2026 như sau:

[1] Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

Phần 1 (5,0 điểm): Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn

+ Câu 1 (3,0 điểm): Đọc hiểu

+ Câu 2 (2,0 điểm): Viết đoạn văn

Phần 2 (5,0 điểm): Đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin và viết bài văn nghị luận xã hội

+ Câu 1 (1,0 điểm): Đọc hiểu

+ Câu 2 (4,0 điểm): Viết bài văn nghị luận xã hội

[2] Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán

Bài 1. (1,5 điểm) Cho hàm số y = ax2

a) Vẽ đồ thị (P) của hàm số trên.

b) Tìm những điểm thuộc (P) thoả điều kiện cho trước.

Bài 2. (1 điểm) Cho phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0

a) Tìm điều kiện có nghiệm của phương trình.

b) Vận dụng hệ thức Viete, tính giá trị biểu thức liên quan đến các nghiệm.

Bài 3. (1,5 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến xác suất, thống kê.

Bài 4. (1 điểm)

a) Viết biểu thức A biểu diễn theo một đại lượng x nào đó trong bài toán thực tế.

b) Tìm giá trị của x để A thỏa điều kiện nào đó.

Bài 5. (1 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến hình học:

Chu vi, diện tích tam giác, tứ giác, độ dài cung tròn, chu vi đường tròn, diện tích hình tròn, hình quạt tròn, hình viên phân, hình vành khăn...

Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích các hình khối trong thực tế…

Bài 6. (1 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến phương trình, bất phương trình, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.

Bài 7. (3 điểm) Bài toán hình học phẳng gồm 3 câu.

a) Chứng minh 4 điểm thuộc đường tròn, các yếu tố song song, vuông góc, bằng nhau…

b) Chứng minh hệ thức, các yếu tố bằng nhau, thẳng hàng, đồng quy…

c) Tính toán độ dài, chu vi, diện tích, số đo góc...

[3] Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh

Phần 1 (1,0 điểm): Ngữ âm

Từ câu 1 đến câu 4

Phần 2 (3,0 điểm): Từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp

Từ câu 5 đến câu 16

Phần 3 (3,0 điểm): Đọc hiểu

- Đọc và điền từ: Từ câu 17 đến câu 22

- Đọc hiểu trả lời câu hỏi: Từ câu 23 đến câu 28

Phần 4 (4,0 điểm): Viết

- Viết dạng đúng của từ: Từ câu 29 đến câu 34

- Viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn: Câu 35, 36

- Viết câu: Từ câu 37 đến câu 40

Lưu ý: Có 02 câu hỏi mới về Viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong tự điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.

Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh năm học 2025-2026?

Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh năm học 2025-2026? (Hình từ Internet)

Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu nào?

Căn cứ Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định chương trình giáo dục phổ thông:

Điều 31. Chương trình giáo dục phổ thông
1. Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
b) Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
c) Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
d) Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
đ) Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
2. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục phổ thông. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
[...]

Như vậy, chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau:

- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông

- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước

- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông

- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông

- Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành

Cơ sở giáo dục phổ thông gồm các trường nào?

Căn cứ Điều 33 Luật Giáo dục 2019 quy định cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm:

[1] Trường tiểu học

[2] Trường trung học cơ sở

[3] Trường trung học phổ thông

[4] Trường phổ thông có nhiều cấp học

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;