Thành viên công ty TNHH hai thành viên bị phạt tù công ty có chấm dứt hoạt động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/01/2021

Công ty bên mình có 2 thành viên là cá nhân. Một người có tỷ lệ vốn góp chiếm 70% (làm chủ tịch HĐTV), người còn lại tỷ lệ vốn góp 30% (làm giám đốc công ty). Vậy nếu 1 thành viên của công ty đồng thời là người đại diện theo pháp luật bị kết án tù thì công ty có bị chấm dứt hoạt động không?

    • Thành viên công ty TNHH hai thành viên bị phạt tù công ty có chấm dứt hoạt động?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '335405');" target='_blank'>Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 thì:

      Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên, nếu có thành viên là cá nhân làm người đại diện theo pháp luật của công ty chết, mất tích, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định thì thành viên còn lại đương nhiên làm người đại diện theo pháp luật của công ty cho đến khi có quyết định mới của Hội đồng thành viên về người đại diện theo pháp luật của công ty.

      Đồng thời, quy định về các trường hợp chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp tại Chương IX Luật này cũng không có trường hợp nào bắt buộc khi 1 thành viên công ty TNHH hai thành viên bị phạt tù thì công ty phải chấm dứt hoạt động.

      Do đó, theo quy định này, trường hợp công ty anh là công ty TNHH hai thành viên, trong đó 1 thành viên là người đại diện theo pháp luật của công ty bị phạt tù thì thành viên còn lại đương nhiên sẽ trở thành người đại diện theo pháp luật của công ty, khi đó, công ty vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, không phải chấm dứt hoạt động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn