Bán chi nhánh cho công ty khác được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/05/2019

Thưa Luật sư, công ty tôi là Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có trụ sở chính công ty tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2017 công ty có thành lập một chi nhánh hoạt động ngoài Hà Nội. Vì chi nhánh hoạt động không hiệu quả và chúng tôi đã mất thị trường ở phía Bắc, nên tôi muốn chuyển nhượng lại chi nhánh này cho công ty khác thì có được hay không?

    • Bán chi nhánh cho công ty khác được không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo ghi nhận của chúng tôi theo quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2014 thì việc bán doanh nghiệp chỉ được thực hiện duy nhất đối với Doanh nghiệp hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân, ngoài ra các loại hình doanh nghiệp khác không có quy định về trình tự, thủ tục bán doanh nghiệp.

      Đồng nghĩa: Chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh không được chuyển nhượng doanh nghiệp của mình (trong đó bao gồm cả việc chuyển nhượng chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh), mà chỉ có thể thực hiện chuyển nhượng phần vố gốp, cổ phần của mình trong công ty theo quy định của pháp luật.

      Trong đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

      Do đó: Đối với trường hợp công ty bạn là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có trụ sở chính công ty tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2017 công ty có thành lập một chi nhánh hoạt động ngoài Hà Nội, dù chi nhánh hoạt động không hiệu quả và công ty đã mất thị trường ở phía Bắc, thì công ty cũng không được thực hiện chuyển nhượng lại chi nhánh tại Hà Nội cho công ty khác vì pháp luật không cho phép.

      Trong trường hợp này, để chuyển nhượng chi nhánh tại Hà Nội cho công ty khác, thì công ty có thể thực hiện tách công ty thành hai công ty riêng biệt, trong đó bao gồm một công ty bị tách (là công ty hiện tại) và công ty được tách (quản lý trực tiếp chi nhánh tại Hà Nội), sau khi tách công ty, bạn và các thành viên khác trong công ty thực hiện chuyển nhượng hết phần vốn góp của mình trong công ty bị tách cho công ty khác.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn