Người hành nghề chứng khoán làm việc cho 02 chi nhánh công ty khác nhau được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/02/2022

Người hành nghề chứng khoán làm việc cho 02 chi nhánh công ty khác nhau được không? Ngân hàng thương mại cần có tài liệu gì để xác định là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp? Tốt nghiệp cao đẳng có đáp ứng điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán?

    • Người hành nghề chứng khoán làm việc cho 02 chi nhánh công ty khác nhau được không?

      Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 98 Luật Chứng khoán 2019' onclick="vbclick('61993', '360467');" target='_blank'>Điều 98 Luật Chứng khoán 2019 quy định:

      Người hành nghề chứng khoán không được thực hiện các hành vi sau đây:

      Đồng thời làm việc cho từ 02 công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán trở lên;

      Như vậy, một trong những hành vi không được thực hiện đối với người hành nghề chứng khoán là làm việc đồng thời cho 02 chi nhánh công ty chứng khoán khác nhau theo quy định trên.

      Ngân hàng thương mại cần có tài liệu gì để xác định là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 5 Nghị định 155/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('70A0B', '360467');" target='_blank'> Điều 5 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định tài liệu xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp như sau:

      Đối với các tổ chức quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 11 Luật Chứng khoán: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy tờ tương đương khác.

      Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 11 Luật Chứng khoán 2019 quy định:

      Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là nhà đầu tư có năng lực tài chính hoặc có trình độ chuyên môn về chứng khoán bao gồm:

      Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán, tổ chức tài chính quốc tế, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, tổ chức tài chính nhà nước được mua chứng khoán theo quy định của pháp luật có liên quan.

      Như vậy, theo quy định trên thì đối với ngân hàng thương mại cần có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy tờ tương đương khác để xác định là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

      Tốt nghiệp cao đẳng có đáp ứng điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 97 Luật Chứng khoán 2019 quy định chứng chỉ hành nghề chứng khoán được cấp cho cá nhân đáp ứng các điều kiện sau đây:

      - Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị cấm hành nghề chứng khoán theo quy định của pháp luật;

      - Có trình độ từ đại học trở lên;

      - Có trình độ chuyên môn về chứng khoán;

      - Đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán đề nghị cấp. Người nước ngoài có chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán hoặc những người đã hành nghề chứng khoán hợp pháp ở nước ngoài phải đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán của Việt Nam.

      Như vậy, chỉ riêng xét về bằng cấp thì bắt buộc phải tốt nghiệp trình độ từ đại học trở lên ngoài ra cần đáp ứng các điều kiện khác còn lại mới đáp ứng điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán cá nhân.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn