Văn phòng công chứng hoạt động tối thiểu trong bao lâu thì được phép chuyển nhượng?

Văn phòng công chứng hoạt động tối thiểu trong bao lâu thì được phép chuyển nhượng? Công chứng viên khi nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng cần đáp ứng về số năm hành nghề hay không?

Chào anh chị, em đang làm thực tập sinh tạ một văn phòng công chứng trên địa bàn quận Gò Vấp. Vừa rồi em có nghe nói văn phòng em sắp phải chuyển nhượng cho người khác vì làm ăn thua lỗ. Em có thắc mắc pháp luật có quy định văn phòng công chứng phải hoạt động trong bao lâu thì mới được chuyển nhượng hay không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị.

Văn phòng công chứng hoạt động tối thiểu trong bao lâu thì được phép chuyển nhượng?

Điều 29 Luật Công chứng 2014 có quy định về chuyển nhượng Văn phòng công chứng như sau:

1. Văn phòng công chứng được chuyển nhượng cho các công chứng viên khác đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này. Văn phòng công chứng chỉ được chuyển nhượng khi đã hoạt động công chứng được ít nhất là 02 năm.

Công chứng viên đã chuyển nhượng Văn phòng công chứng không được phép tham gia thành lập Văn phòng công chứng mới trong thời hạn 05 năm kể từ ngày chuyển nhượng.

Căn cứ theo quy định hiện hành, văn phòng công chứng khi có nhu cầu chuyển nhượng phải hoạt động ít nhất 02 năm thì mới được chuyển nhượng theo quy định.

Công chứng viên khi nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng cần đáp ứng về số năm hành nghề hay không?

Tại Điều 29 Luật Công chứng 2014 có quy định về điều kiện nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng của công chứng viên như sau:

...

2. Công chứng viên nhận chuyển nhượng Văn phòng công chứng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên đối với người dự kiến sẽ tiếp quản vị trí Trưởng Văn phòng công chứng;

b) Cam kết hành nghề tại Văn phòng công chứng mà mình nhận chuyển nhượng;

c) Cam kết kế thừa quyền và nghĩa vụ của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng.

3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép chuyển nhượng Văn phòng công chứng.

4. Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục chuyển nhượng Văn phòng công chứng.

Theo đó, công chứng viên khi nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng cần đáp ứng điều kiện đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên đối với người dự kiến sẽ tiếp quản vị trí Trưởng Văn phòng công chứng. Ngoài ra, cần phải đáp ứng thêm các điều kiện khác theo quy định thì mới được nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Những việc công chứng viên không được làm trong quan hệ với người yêu cầu công chứng từ ngày 11/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyết định 148/QĐ-HĐCCVTQ năm 2025 về Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp công chứng viên từ ngày 10/02/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Có thể xuất trình Căn cước điện tử để làm thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
10 hợp đồng về nhà đất bắt buộc phải công chứng, chứng thực?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông tư 16/2024/TT-BGDĐT quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/07/2025, công chứng viên chỉ hành nghề đến năm 70 tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, thời gian tập sự hành nghề công chứng được thống nhất chung là 12 tháng?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/07/2025, công chứng viên bị miễn nhiệm trong các trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính thức có Luật Công chứng 2024?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;