Hợp đồng thế chấp tài sản đảm bảo của bên thứ ba công chứng tại xã, phường có hiệu lực hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 31/05/2022

Hợp đồng thế chấp tài sản đảm bảo của bên thứ ba công chứng tại xã, phường có hiệu lực không? Người có quyền yêu cầu cấp bản sao từ bản chính hợp đồng? Hợp đồng đã được công chứng thì có hủy bỏ được không?

    • Hợp đồng thế chấp tài sản đảm bảo của bên thứ ba công chứng tại xã, phường có hiệu lực không?

      Cho hỏi: Tôi xin nhờ Luật sư giải đáp giúp vấn đề sau: Hợp đồng tín dụng thế chấp tài sản đảm bảo của bên thứ ba. Hợp đồng trên được công chứng tại cấp phường, xã. Không được công chứng tại thành phố, vậy hợp đồng trên có giá trị pháp lý không?

      Trả lời:

      Hợp đồng có giá trị nếu đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015.

      Ngoài ra tại Điều 54 Luật Công chứng 2014 quy định Công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản:

      1. Việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản.

      2. Trường hợp một bất động sản đã được thế chấp để bảo đảm thực hiện một nghĩa vụ và hợp đồng thế chấp đã được công chứng mà sau đó được tiếp tục thế chấp để bảo đảm cho một nghĩa vụ khác trong phạm vi pháp luật cho phép thì các hợp đồng thế chấp tiếp theo phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng thế chấp lần đầu. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng hợp đồng thế chấp tiếp theo đó.

      Như vậy, nếu đối tượng hợp đồng thế chấp tài sản đảm bảo của bên thứ ba trong trường hợp này là bất động sản thì phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản.

      Người có quyền yêu cầu cấp bản sao từ bản chính hợp đồng

      Cho hỏi: Hợp đồng đã được công chứng tại văn phòng Công chứng giữa đại diện bạn A và bố em. Nay vì bố bận nên nhờ em đi chứng thực bản sao từ bản chính hợp đồng thì có được không ạ? Em không liên quan gì trong hợp đồng này? Và em phải photo và tới UBND xã để chứng thực hay đi xin bản sao công chứng là được ạ?

      Trả lời:

      Tại Điều 65 Luật công chứng 2014 có quy định cấp bản sao văn bản công chứng như sau:

      - Việc cấp bản sao văn bản công chứng được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

      + Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 64 của Luật này;

      + Theo yêu cầu của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng, giao dịch đã được công chứng.

      - Việc cấp bản sao văn bản công chứng do tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ bản chính văn bản công chứng đó thực hiện.

      Như vậy, theo quy định thì một bên tham gia hợp đồng đó hoặc có quyền, nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng đó thì mới được yêu cầu cấp bản sao và một trong 02 bên liên quan có thể đến văn phòng công chứng đã công chứng hợp đồng để xin cấp bản sao chứ không nhất thiết phải đi photo ra rồi đi xã công chứng bạn nhé. Bạn là người không liên quan gì trong hợp đồng đôi bên nên bạn không thể thay thế bố bạn đi được nhé.

      Hợp đồng đã được công chứng thì có hủy bỏ được không?

      Cho hỏi: Thưa Luật sư, trường hợp hợp đồng mua bán nhà ở đã được công chứng nhưng sau đó bên bán lại không muốn bán nhà nên hai bên thỏa thuận lại, muốn hủy bỏ hợp đồng đã được công chứng. Cho hỏi pháp luật có cho phép hủy bỏ hợp đồng đó không?

      Trả lời:

      Theo Bộ luật Dân sự 2015 thì: Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

      Điều 51 Luật Công chứng 2014 quy định về công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch như sau:

      1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

      2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.

      3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này.

      Như vậy, theo quy định này thì việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và chỉ được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng trước đó. Vì vậy, bạn được quyền hủy bỏ hợp đông mua bán nhà đã công chứng nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn