Theo đạo công giáo có được làm Chủ tịch xã không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/11/2021

Em muốn hỏi: Theo quy định hiện hành thì đối với người theo đạo công giáo có được làm Chủ tịch xã không?

    • Căn cứ Khoản 4 Điều 8 Quy định tiêu chuẩn đối với cán bộ công chức xã phường thị trấn (Ban hành kèm theo Quyết định 04/2004/QĐ-BNV năm 2004) quy định như sau:

      Tiêu chuẩn đối với Chủ tịch và Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân

      + Tuổi đời: Tuổi đời của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân và Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy địnhphù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương nhưng tuổi tham gia lầnđầu phải đảm bảo làm việc ít nhất hai nhiệm kỳ.

      + Học vấn: Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông.

      + Chính trị: Có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên đối với khu vực đồng bằng; khu vực miền núi phải được bồi dưỡng lý luận chính trị tương đương trình độ sơ cấp trở lên.

      + Chuyên môn, nghiệp vụ: ở khu vực đồng bằng, có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên. Với miền núi phải được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn (tương đương trình độ sơ cấp trở lên), nếu giữ chức vụlần đầu phải có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên. Ngành chuyên mônphải phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của từng loại hình đơn vịhành chính xã, phường, thị trấn. Đã được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hành chính Nhà nước, quản lý kinh tế.

      Như vậy, đối với quy định nêu trên thì không có quy định việc công dân theo Đạo công giáo thì không được tham gia ứng cử. Do đó, nếu đủ tiêu chuẩn cũng như điều kiện khác thì vẫn có thể trở thành Chủ tịch UBND cấp xã.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn