Nhiệm vụ, quyền hạn của vụ Giáo dục Mầm non thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
Đang công tác trong lĩnh vực thống kê, bạn Nguyễn Quang Thành có thắc mắc sau mong nhận phản hồi từ Ban biên tập. Cụ thể: Nhiệm vụ, quyền hạn của vụ Giáo dục Mầm non thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như thế nào?
Nhiệm vụ, quyền hạn của vụ Giáo dục Mầm non thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định tại Điều 14 Quyết định 3535/QĐ-BGDĐT năm 2014 về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể như sau:
- Giúp Bộ trưởng quản lý chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học của mọi loại hình trường, lớp thuộc giáo dục mầm non; quản lý, đánh giá và tổng hợp về giáo dục mầm non trong cả nước qua từng thời kỳ và năm học. Đề xuất, trình Bộ trưởng các chủ trương, biện pháp đảm bảo phát triển giáo dục mầm non.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giúp Bộ trưởng:
+ Xây dựng, ban hành quy định tiêu chuẩn, quy trình, phương thức hoạt động, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình, tài liệu thuộc giáo dục mầm non, đề xuất thành lập Hội đồng; làm thường trực và thư ký Hội đồng;
+ Ban hành chương trình giáo dục mầm non; chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình thí điểm;
+ Chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi;
+ Tổ chức xây dựng tiêu chuẩn các loại hình trường, lớp, trường trọng điểm, trường chuẩn quốc gia của giáo dục mầm non. Hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra việc công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia của các địa phương;
+ Tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu bồi dưỡng, tài liệu hướng dẫn giảng dạy thuộc giáo dục mầm non; tổ chức các hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non theo nội dung, chương trình, kế hoạch đã được Bộ trưởng ban hành;
+ Tổng kết, tuyên truyền và phổ biến sáng kiến kinh nghiệm, kiến thức khoa học về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ và trong cộng đồng
- Chủ trì giúp Bộ trưởng chỉ đạo và đánh giá các địa phương trong việc:
+ Quản lý các cơ sở giáo dục mầm non có sự tham gia đầu tư, liên kết của các tổ chức, cá nhân nước ngoài;
+ Ứng dụng các nghiên cứu khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường ở các cơ sở giáo dục mầm non;
+ Đánh giá chất lượng và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non;
+ Khai thác, ứng dụng CNTT vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, góp phần đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục và đổi mới kiểm tra đánh giá.
+ Xây dựng và hướng dẫn thực hiện chương trình chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.
Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.