Người có chức vụ tẩu tán tài sản khi kê khai có bị buộc thôi chức vụ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/08/2022

Người có chức vụ tẩu tán tài sản khi kê khai có bị buộc thôi chức vụ không? Niêm yết quyết định xử lý vi phạm tẩu tán tài sải kê khai bao nhiêu ngày?

Xin chào ban biên tập, ở cơ quan tôi có một người phải làm bản kê khai tài sản, thu nhập nhưng trong bản kê khai của người đó rất đơn giản, không có tài sản gì nhiều, ai ở trong cơ quan cũng biết người đó có nhiều đất, nhà cửa, vậy người đó tẩu tán tài sản kê khai thì lúc bị truy ra có bị buộc thôi chức vụ đang giữ không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • 1. Người có chức vụ tẩu tán tài sản khi kê khai có bị buộc thôi chức vụ không?

      Căn cứ Điều 20 Nghị định 130/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6A234', '371569');" target='_blank'>Điều 20 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định xử lý hành vi vi phạm đối với người kê khai như sau:

      1. Người có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định tại Điều 51 của Luật Phòng, chống tham nhũng.

      2. Người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che dấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 02 lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

      Như vậy, người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che dấu tài sản, thu nhập thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm. Do đó, người trong cơ quan anh/chị thực hiện tẩu tán tài sản thì có thể bị buộc thôi việc tùy vào mức độ vi phạm.

      2. Niêm yết quyết định xử lý vi phạm tẩu tán tài sải kê khai bao nhiêu ngày?

      Theo Điều 23 Nghị định 130/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6A234', '371569');" target='_blank'>Điều 23 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định công khai quyết định xử lý vi phạm như sau:

      1. Quyết định kỷ luật đối với người có hành vi vi phạm quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập được niêm yết công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người bị xử lý kỷ luật thường xuyên làm việc trong thời gian 15 ngày.

      Ngoài việc niêm yết công khai, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật có thể lựa chọn thực hiện thêm hình thức thông báo tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

      2. Việc xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi vi phạm khác về kiểm soát tài sản, thu nhập phải được công khai theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, Quyết định kỷ luật đối với người có hành vi vi phạm quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập được niêm yết công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó làm việc trong thời gian 15 ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn