Đã có Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2025 rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy ở Hà Nội?
Đã có Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2025 rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy ở Hà Nội?
Ngày 02/01/2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2025 về rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khối chính quyền Thành phố Hà Nội.
Tại Mục 1 Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2025 về mục đích rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khối chính quyền Thành phố Hà Nội như sau:
(1) Thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố; các phòng chuyên môn thuộc UBND quận, huyện, thị xã bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch phục vụ Nhân dân; bảo đảm sự quản lý thông suốt từ Thành phố đến địa phương và phù hợp với yếu tố đặc thù của Thủ đô.
(2) Quá trình thực hiện sắp xếp tránh chồng chéo, trùng lặp chức năng, nhiệm vụ gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.
(3) Xác định và phân công nhiệm vụ cụ thể cho Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu, yêu cầu, tiến độ đề ra.
Đã có Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2025 rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy ở Hà Nội? (Hình từ Internet)
Dự kiến phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đối với các sở, ngành thuộc diện sắp xếp hợp nhất, sáp nhập ở Hà Nội?
Tại Tiểu mục 1 Mục 2 Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2025 quy định dự kiến phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đối với các sở, ngành thuộc diện sắp xếp hợp nhất, sáp nhập ở Hà Nội như sau:
- Hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính để thành lập Sở Kinh tế - Tài chính và tổ chức sắp xếp phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp.
- Hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thành lập Sở Nông nghiệp và Môi trường và tổ chức sắp xếp phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp.
- Hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ để thành lập Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông và tổ chức sắp xếp phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp.
- Hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ để thành lập Sở Nội vụ và Lao động và tổ chức sắp xếp phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, trong đó:
+ Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Sở Nội vụ và tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, tiền lương và việc làm trong khu vực doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; người có công; bình đẳng giới từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
+ Chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ Chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội sang Sở Y tế.
+ Chuyển chức năng quản lý nhà nước về xóa đói giảm nghèo sang Ban Dân tộc - Tôn giáo.
- Hợp nhất Sở Ngoại vụ và Văn phòng UBND Thành phố; chuyển chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế của Sở Ngoại vụ về trực thuộc Văn phòng UBND Thành phố; thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong cho phù hợp.
- Hợp nhất Ban Quản lý các khu Công nghiệp và Chế xuất và Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc để thành lập Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Thành phố và tổ chức sắp xếp phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp.
- Đối với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng: Căn cứ kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW và quyết định của cấp có thẩm quyền để thực hiện rà soát, sắp xếp.
Đơn vị hành chính được phân loại thế nào?
Căn cứ Điều 3 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định phân loại đơn vị hành chính:
Điều 3. Phân loại đơn vị hành chính
1. Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
2. Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo.
3. Đơn vị hành chính được phân loại như sau:
a) Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt; các đơn vị hành chính cấp tỉnh còn lại được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III;
b) Đơn vị hành chính cấp huyện được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III;
c) Đơn vị hành chính cấp xã được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III.
4. Căn cứ vào quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định cụ thể tiêu chuẩn của từng tiêu chí, thẩm quyền, thủ tục phân loại đơn vị hành chính.
Theo đó, đơn vị hành chính được phân loại như sau:
- Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt; các đơn vị hành chính cấp tỉnh còn lại được phân thành ba loại: loại 1, loại 2 và loại 3
- Đơn vị hành chính cấp huyện được phân thành ba loại: loại 1, loại 2 và loại 3
- Đơn vị hành chính cấp xã được phân thành ba loại: loại 1, loại 2 và loại 3