Thủ tục đứng tên quyền sử dụng đất của cha mẹ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

xin hỏi luật sư: Bố mẹ tôi đứng tên sổ đỏ 1 ngôi nhà 25m.  Gia đình tôi có 3 chị em nay bố tôi đã mất mẹ tôi vẫn còn. Gia đình muốn trao quyền sở hữu cho tôi là con thứ 2 trong gia đình để khi cần tôi có thế bán ngôi nhà đó mà không cần tới những người còn lại (vì có nguời đi nước ngoài, có ngừoi ở tỉnh xa) Vậy xin hỏi tôi phải làm những thủ tục gì và cơ quan chức năng nào giải quyết. có phải nộp thuế không ạ??? Xin trân trọng cảm ơn!

    • Phần thông tin đưa ra bạn không cho biết là bố bạn mất vào thời gian nào, có để lại di chúc hay không, các anh chị em và mẹ bạn có đồng ý với phương án bạn nêu hay không vì vậy chúng tôi tạm giả định rằng bố bạn mất chưa quá 10 năm và không để lại di chúc, các thành viên trong gia đình đều nhất trí phương án bạn nêu. Trong trường hợp này, do 1/2 giá trị ngôi nhà đã trở thành di sản thừa kế của bố bạn. Để bạn có thể đứng tên sở hữu căn nhà thì bạn phải được tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn đồng ý, đồng thời mẹ bạn, với tư cách là người sở hữu 1/2 giá trị còn lại của căn nhà cũng phải đồng ý tặng cho bạn toàn bộ phần mẹ bạn sở hữu.

      Như vậy, gia đình bạn cần tiến hành đồng thời 2 việc, thứ nhất, phải lập thủ tục phân chia di sản thừa kế, thứ hai là mẹ bạn lập hợp đồng tặng cho bạn phần mẹ bạn sở hữu, cả hai việc này cần phải tiến hành tại cơ quan công chứng. Gia đình bạn cũng có thể lựa chọn giải pháp như sau: trước hết những người đồng thừa kế của bố bạn đều chấp nhận để mẹ bạn đứng tên sở hữu toàn bộ căn nhà, sau đó mẹ bạn lập hợp đồng tặng cho bạn căn nhà đó.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn