Thông báo mất sổ đỏ, xã có phải niêm yết không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/08/2020

Hôm trước tôi có vô tình để quên túi tài liệu, trong đó có sổ đỏ nên bị mất luôn. Tôi đã ra xã thông báo là tôi bị mất sổ. Đến nay đã 2 tháng rồi mà tôi chưa thấy xã giải quyết gì cả, như vậy xã không xác nhận thì sao tôi làm lại sổ đỏ được. Khi tôi đến thông báo là mất sổ đỏ thì xã phải thông báo hay niêm yết mới đúng phải không?

    • Khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất như sau:

      Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

      Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

      Như vậy sau khi bạn khai báo bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

      Do đó trường hợp bạn đã lên khai báo mà sau 2 tháng xã không tiến hành niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận là sai quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn