Nhà nước lấy đất vườn nhưng bồi thường theo giá đất ở có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Gia đình tôi có mảnh đất mua từ năm 1976 có giấy phép xây dựng. Năm 2002, khi làm đường 18A nhà nước có lấy và bồi thường phần vườn phía trước nhà ở (không vào nhà) nhưng lại làm phương án đền bù đất ở và bồi thường theo đất ở rồi thu hồi giấy phép xây dựng. Sau đó, gia đình tôi có chia một phần diện tích đất cho các con, diện tích còn lại làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất khó khăn vì không còn nguyên hiện trạng, gia đình đã làm hồ sơ từ mấy năm nhưng không được giải quyết. Vậy xin được hỏi xem việc giải phóng đền bù như vậy có đúng không và cách thức để gia đình tôi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất còn lại như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Câu hỏi bà nêu chưa cụ thể về diện tích ghi trong giấy phép xây dựng, diện tích thửa đất, diện tích đất đã được bồi thường, không gửi kèm hồ sơ đất đai… nên Sở Tài nguyên và Môi trường chưa đủ cơ sở để trả lời. Nội dung bà hỏi về phương án bồi thường đề nghị bà liên hệ với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long để được trả lời cụ thể về việc bồi thường đất ở của gia đình bà trước đây.

      Trường hợp gia đình bà đã được bồi thường hết diện tích đất ở theo quy định của pháp luật, nếu phần diện tích đất còn lại đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hiện trạng sử dụng đất và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

      Đề nghị bà liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hạ Long để được trả lời cụ thể đối với hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận của hộ gia đình bà./.

      (Theo Công văn số 444/TNMT-ĐKĐĐ)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn