Có được cộng dồn BHTN khi làm nhiều công ty? Đóng 5 năm 7 tháng BHTN được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

Có được cộng dồn BHTN khi làm nhiều công ty? Đóng 5 năm 7 tháng BHTN được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp? Thời gian giải quyết hồ sơ BHTN

Có được cộng dồn BHTN khi làm nhiều công ty?

Cho tôi hỏi: Hiện tôi đang làm việc ở công ty tôi được 7 năm, hiện tôi muốn qua làm ở công ty khác thì có được trả số tiền BHTN đã đóng trước đó tại công ty cũ không? Cảm ơn.

Trả lời:

Theo Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng BHTN như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP cũng quy định thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động là thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

 Như vậy, nếu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được cộng dồn cho thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới.

Đóng 5 năm 7 tháng BHTN được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

Cho em hỏi em đóng được 5 năm 7 tháng BHTN thì được hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp, và có được làm tròn 6 năm không?
 
Trả lời:
 
Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
 
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
 
Và Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP cũng quy định việc chi trả trợ cấp thất nghiệp như sau:
 
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
 
Như vậy, anh có 5 năm 7 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được 5 tháng trợ cấp thất nghiệp, còn lẻ 7 tháng đóng BHTN sẽ không được làm tròn mà được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp cho những lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện.
 

Thời gian giải quyết hồ sơ BHTN

 
Tôi đã gửi thông tin tìm việc trung tâm giới thiệu việc làm quận 9 để nhận bảo hiểm thất nghiệp, nhưng mà tiền tôi chưa nhận và tôi bị mất biên lai thu tiền ở bưu điện.
 
Trả lời:

Căn cứ Luật Việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

Thời hạn giải quyết hồ sơ:

+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

+ Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Như vậy, bạn có thể đối chiếu với thời hạn trên để xác định thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra theo Luật thì tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó. Bạn có thể liên hệ lại với cơ quan chi trả BHTN để hỏi rõ thêm thông tin.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người lao động tham gia BHXH tự nguyện mắc bệnh nào thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội là ai? Có quyền và trách nhiệm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2026 có cấp Sổ bảo hiểm xã hội bản giấy nữa không? Người tham gia bảo hiểm xã hội có các quyền nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảo hiểm hưu trí bổ sung là gì? Từ ngày 01/7/2025, đối tượng nào tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, điều kiện hưởng trợ cấp thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, thời gian hưởng chế độ ốm đau của người lao động là bao lâu?
lawnet.vn
Từ ngày 01/7/2025, bổ sung trường hợp nghỉ hưởng chế độ thai sản cho trường hợp thai ngoài tử cung?
lawnet.vn
Từ ngày 01/7/2025, người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội thì được hưởng các chế độ nào?
lawnet.vn
Từ ngày 01/7/2025, bổ sung trường hợp hưởng chế độ ốm đau của đối tượng tham gia BHXH bắt buộc?
lawnet.vn
Người lao động có được hưởng lương hưu khi định cư nước ngoài không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;