Nhà đầu tư được hưởng ưu đãi gì khi bơm tiền vào Đặc khu kinh tế?

Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (hay còn được gọi Luật Đặc khu) đang được Quốc hội khóa XIV thảo luận với nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt dành riêng cho các nhà đầu tư.

 

Theo đó, việc đầu tư, phát triển vào đặc khu kinh tế sẽ giúp các nhà đầu tư được hưởng các ưu đãi sau đây:

Ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân

Cá nhân làm việc tại đặc khu được miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời gian 05 năm nhưng không quá năm 2030 và giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong các năm tiếp theo đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ kinh doanh phát sinh từ đặc khu; riêng đối với người lao động là nhà quản lý, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao thì được miễn thuế trong thời gian là 10 năm.

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng với các dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử, dịch vụ kinh doanh đặt cược với mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt 10% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu.

Trường hợp hàng hoá nhập khẩu chưa qua quá trình sản xuất, gia công, sửa chữa hoặc sử dụng đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt khi tái xuất khẩu vào khu phi thuế quan thuộc đặc khu thì được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp.

Ưu đãi thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu

Theo quy định của Dự thảo Luật Đặc khu, tùy theo loại hàng hóa, nội dung ưu đãi và mức ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sẽ là khác nhau.

Cụ thể, trường hợp hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định bao gồm phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền sản xuất, vật tư xây dựng, thiết bị, linh kiện, máy móc…thì được miễn thuế nhập khẩu.

Đồng thời, miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 07 năm cho các hàng hóa là trang thiết bị trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc chưa phù hợp cho dự án đầu tư thuộc ngàng nghề ưu tiên phát triển quy định tại Phụ lục 1, 2, 3 Dự thảo Luật Đặc khu.

Ngoài ra, các loại hàng hóa nêu trên còn được hưởng ưu đãi và không phải chịu thuế giá trị gia tăng.

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Mức thuế thu nhập doanh nghiệp được ưu đãi tùy theo ngành nghề mà nhà đầu tư kinh doanh.

Dự án đầu tự trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường được áp dụng thuế suất 10% trong toàn bộ thời gian của dự án, đối với các dự án thuộc ngành nghề ưu tiên phát triển theo Phụ lục 1, ,2 , 3 kèm theo Dự thảo Luật Đặc khu thì thời hạn áp dụng thuế suất chỉ là 30 năm. Đồng thời, các dự án được miễn thuế 04 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Các dự án đầu tư tại đặc khu thuộc ngành, nghề sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trên địa bàn đặc khu được hưởng thuế suất 10% trong thời gian 10 năm, miễn thuế 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 05 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Trong khi đó, thu nhập từ dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn đặc khu được hưởng thuế suất 17% trong thời gian 10 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Các dự án đầu tư khác được hưởng thuế suất 10% trong thời gian 15 năm, miễn thuế 04 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước

Các dự án đầu tư tại Phú Quốc thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo, dạy nghề, y tế theo Phụ lục 3 Dự thảo Luật Đặc khu và các dự án đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa cho cả thời hạn thuê theo quy định của pháp luật về Đất đai; nếu dự án thuộc Danh mục cần thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa do Chủ tịch UBND đặc khu ban hành thì được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa không quá 30 năm.

Ở đặc khu Vân Đồn và Bắc Vân Phong, thời hạn miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cũng là 30 năm đối với các dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển quy định tại Phụ lục 1, 2 và các dự án đầu tư quy định tại Điểm b, d Khoản 5 Điều 3 của Dự thảo Luật Đặc khu.

Thời hạn được miễn tiền thuê đất thấp nhất là 15 năm áp dụng đối với các dự án còn lại không thuộc các trường hợp đã nêu ở trên.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
845 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;