Quảng cáo “bừa bãi” phạt thế nào?

Quảng cáo là một hình thức tiếp thị hàng hóa, dịch vụ mà nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn để nhằm thu hút người tiêu dùng biết đến sản phẩm của họ. Hoạt động quảng cáo có thể thực hiện dưới nhiều hình thức như đăng tin trên phương tiện truyền thông, treo bảng hiệu, băng rôn,.. Song việc lựa chọn hình thức quảng cáo cần đảm bảo tính văn hóa và tuân thủ quy định pháp luật.

 

Thực tế, chúng ta bắt gặp không ít những hình ảnh tờ rơi quảng cáo được dán bữa bãi hoặc một vài hình ảnh được vẽ trực tiếp lên tường, cột điện ở nơi công cộng. Đây là hành vi làm xấu đi hình ảnh mỹ quan nơi đô thị và vi phạm quy định pháp luật.

Luật quảng cáo 2012 nghiêm cấm các hành vi: quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội và treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo như sau:

  • Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

Ngoài hình thức xử phạt hành chính đối với hành vi dán quảng cáo, tờ rơi không đúng nơi quy định thì người thực hiện hành vi này còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

      

Hình ảnh minh họa

 

Song quy định là “cấm” nhưng thực tế vấn nạn quảng cáo bừa bãi đang hoành hành rất nhiều ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội,…Và dường như quy định xử phạt đối với hành vi quảng cáo bữa bãi chưa đủ sức răn đe đến ý thức của người dân.

1003 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;